Quy y phật pháp tăng là gì năm 2024

Ví như một học sinh đi học, học sinh đó có thể học nhiều thầy cô. Sinh viên thì nộp hồ sơ thi vào nhiều trường với nhiều nguyện vọng khác nhau, thậm chí họ còn chuyển ngành nếu cảm thấy không phù hợp. Có nhiều ý kiến nói rằng, bái thầy khác làm sư phụ nghĩa là phản thầy cũ của mình. Điều đó có đúng không? Sau khi quy y, Phật tử có quyền đi đến chùa khác, học đạo nơi một vị thầy khác không? Một người Phật tử có thể có nhiều thầy được không?

(BÙI THỊ THU, )

ĐÁP:

Bạn Bùi Thị Thu thân mến!

Mấu chốt vấn đề bạn hỏi nằm trọn trong ba pháp quy y, đặc biệt là quy y Tăng. Quy y Tăng là nguyện suốt đời quay về nương tựa vào ngôi Tăng bảo. Tăng bảo hay còn gọi chư Tăng (Sangha), có nghĩa là cộng đồng các tu sĩ Phật giáo (các Tỳ-kheo hoặc Tỳ-kheo ni) từ 4 người trở lên, sống chung thanh tịnh và hòa hợp.

Như vậy, khi quy y Tăng bảo thì người Phật tử đã phát nguyện quy y Sangha, quay về nương tựa vào cộng đồng các tu sĩ Phật giáo chứ không quy y riêng lẽ một thầy (hay sư cô) nào. Bổn sư (vị thầy truyền trao tam quy-ngũ giới cho Phật tử) chỉ đại diện chư Tăng tác pháp cho Phật tử quy y Tăng bảo mà thôi.

Trong lễ quy y, chính vị bổn sư phải nói rõ lời giáo huấn của Đức Phật cho Phật tử rằng: “Sau lễ quy y, các Phật tử phải xem tất cả chư vị Tăng-Ni là thầy của mình, xem tất cả chùa viện là chùa của mình, tùy duyên mà tu học theo sự hướng dẫn của Tăng bảo” (Giới Đàn Tăng).

Cho nên khi một Phật tử phát tâm quy y, nếu tìm một vị thầy danh tiếng để quy y là điều tốt. Các vị cao tăng nổi tiếng thường được những Phật tử ở những nơi rất xa tìm đến quy y. Nhưng nếu chưa đủ nhân duyên quy hướng với các vị thầy nổi tiếng thì Phật tử có thể quy y với những vị thầy (hay sư cô) ở chùa gần nhà, gần nơi làm việc rồi sau đó tùy duyên có thể tìm học với các vị thầy khác.

Có một điều mà Phật tử cần tránh là khi đã quy y rồi, sau đó gặp một vị thầy khác danh tiếng hơn lại quy y thêm lần nữa. Không ai ngăn cản việc Phật tử quy hướng học đạo nơi vị thầy mới gặp danh tiếng kia nhưng quy y thêm lần nữa là thừa, không đúng Chánh pháp vì trước đó rất lâu mình đã là Phật tử rồi. Quy y lại để tự hào rằng bổn sư của mình là cao tăng nổi tiếng là bị mắc kẹt, là chạy theo danh tướng, điều không nên làm đối với các Phật tử chân chính.

Do vậy, bổn sư (vị thầy truyền trao tam quy-ngũ giới) chỉ có một, duy nhất nhưng các vị thầy khác của Phật tử trong lộ trình học đạo tiến tu là vô biên vô lượng. Các Phật tử cần kính trọng và nương tựa tu học nơi bổn sư cùng các vị thầy khác (thuộc Sangha) trong tinh thần vô phân biệt.

Bổn sư là vị thầy trợ duyên cho Phật tử chúng ta bước những bước chân đầu tiên vào chánh đạo. Về sau dù chúng ta có khôn lớn trưởng thành trong Chánh pháp, học đạo với những bậc thầy thông tuệ hơn nhưng vị thầy đầu tiên (bổn sư, ân sư) vẫn là dấu ấn sâu đậm nhất mà chúng ta cần quý kính trong suốt cuộc đời.

“Tam” là ba, “Bảo” là quý báu. “Tam Bảo” được hiểu là “ba ngôi báu”, bao gồm Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo.

- Phật là bậc giác ngộ tối thượng. Đức Phật ra đời với một mục đích duy nhất là khai ngộ tri kiến cho chúng sinh, đưa cho chúng sinh sự hiểu biết đúng đắn về chân lý. Cho nên Phật rất quý báu.

Quy y phật pháp tăng là gì năm 2024
Đức Phật là bậc tôn quý, Ngài đã tìm ra con đường thoát khổ cho chúng sinh

- Pháp là lời dạy của Đức Phật, đưa mọi chúng sinh đến chỗ hạnh phúc, an vui. Dựa vào giáo Pháp, chúng ta có thể tu học, thực hành giúp chúng ta đến sự giác ngộ, giải thoát, chấm dứt mọi khổ đau. Cho nên, Pháp của Phật được tôn xưng là ngôi báu thứ hai.

Quy y phật pháp tăng là gì năm 2024
Pháp là lời dạy của Đức Phật, được lưu lại trong kinh điển

- Tăng là đoàn thể những người đã xuất gia và thực hành lời Phật dạy để thành tựu tâm giải thoát, giác ngộ; khiến cho mình và chúng sinh được đến chỗ hạnh phúc, an vui, chấm dứt đau khổ. Cho nên đó là những con người đáng quý.

3. Định nghĩa quy y Tam Bảo

"Quy y Tam Bảo" là quay về nương tựa nơi Tam Bảo, nương tựa nơi bậc giác ngộ là Đức Phật, nơi giáo Pháp cứu khổ và nơi các vị Tăng tu hành theo giáo Pháp của Đức Phật. Nương tựa Tam Bảo giúp cho chúng ta được thực hành các Pháp khiến cho mình giảm bớt khổ đauư

Quy y phật pháp tăng là gì năm 2024

Chư Tăng là bậc xuất gia tu hành, đem lại lợi ích cho mình và muôn loài chúng sinh

Lợi ích của quy y Tam Bảo

Tam Bảo như nguồn ánh sáng trong đêm tối của người đi tìm đường. Quy y Tam Bảo, nương tựa nơi Phật, Pháp, Tăng không chỉ mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích trong cuộc sống thực tại mà còn hướng ta đạt đến giác ngộ, đạt được an vui hạnh phúc tuyệt đối.

1. Chuyển hóa nghiệp khổ và được hạnh phúc, an vui

Nương tựa Tam Bảo là chúng ta: - Nương tựa vào Đức Phật - người đã giác ngộ, tức chúng ta chọn Ngài là Thầy của mình. - Nương tựa vào Pháp là hiểu rõ Pháp Phật, áp dụng lời dạy của Đức Phật vào đời sống khiến chuyển hóa khổ đau. Pháp Phật nói về sự khổ của thế gian, nguyên nhân và cách giải quyết các sự khổ đó, khai mở cho chúng ta một hướng đi mới. Chính hiểu biết như vậy thì sẽ chuyển hóa được nghiệp lực. - Nương tựa vào Tăng là tìm một Tăng đoàn tu tập nghiêm trì giới luật và dạy cho chúng ta cách tu tập để đoạn trừ tham ái, tham dục, tham sân. Khi nương tựa vào Tăng đoàn - những vị Thầy dẫn đường cho mình thì nhiều kiếp chúng ta sẽ được hạnh phúc, an vui.

Do đó, trong mọi việc, nếu chúng ta đều nương tựa Tam Bảo, nương tựa vào giáo Pháp của Phật, đều đi đến nơi các bậc chân tu để được giảng giải về lời Phật dạy, từ đó thực hành theo thì sẽ được chuyển hóa; được an vui.

Quy y phật pháp tăng là gì năm 2024
Các Phật tử rất hạnh phúc khi được quy y Tam Bảo tại chùa Ba Vàng

2. Được vào dòng giải thoát

Trong kinh Pháp Cú Thí Dụ, có câu chuyện quy y Tam Bảo của ông trời Đế Thích. Khi ông Đế Thích thấy mình bỗng nhiên mất đi năm đức tướng nên tự biết thọ mạng của mình sắp hết. Vị Đế Thích cũng biết sau khi chết sẽ đọa làm thân con lừa ở nhà một người thợ làm gốm nên hết sức buồn lo.

Đế Thích suy nghĩ rằng trong ba cõi chỉ có Phật mới cứu độ được khổ ách cho chúng sinh nên vội tìm đến chỗ Đức Phật đảnh lễ, chí tâm quy y Phật, Pháp, Tăng. Trong khoảng thời gian cúi mình làm lễ thì ông bị mạng chung, thần thức tái sinh nhập vào thai con lừa.

Nhưng do phước báu của ông tăng trưởng sau khi phát nguyện quy y khiến con lừa không thể chứa nổi phước của ông nên nó giật mình, chạy loạn làm hỏng số đồ gốm chưa nung. Người chủ nổi giận, đuổi đánh làm con lừa bị sảy thai.

Thần thức vua Đế Thích do đó liền thoát khỏi thân lừa, quay về thân cũ, trở thành Đế Thích như xưa. Khi ấy, Đức Phật liền tán thán: “Lành thay, này Thiên Đế! Ông có thể đến lúc sắp mạng chung biết quy y Tam Bảo, tội nghiệp đã trả xong, không còn thọ khổ báo nữa”. Bấy giờ Đức Thế Tôn nói kệ xong, Đế Thích nghe liền giác ngộ lẽ vô thường, hoan hỷ phụng trì Chánh Pháp, đắc quả Tu Đà Hoàn. Ông vào dòng giải thoát, không bao giờ phải chịu khổ đau nữa.

Qua câu chuyện chúng ta thấy rằng, những người nhất tâm nương tựa Tam Bảo, phát nguyện từ nay trở đi không tin ai ngoài Phật, không làm việc gì ngoài Giáo Pháp của Phật, không hỏi ai ngoài Tăng đoàn, không hộ trì ai ngoài hộ trì Tăng đoàn thì sẽ được vào dòng giải thoát (quả Tu Đà Hoàn). Họ sẽ chỉ còn 7 kiếp lai sinh rồi tịnh diệt Niết bàn. Trong 7 kiếp đó, khi xuống cõi người, nếu làm kinh doanh thì sẽ rất giàu có, không thì sẽ làm cho thế gian bớt khổ đau.

Quy y phật pháp tăng là gì năm 2024
Những người nhất tâm nương tựa Tam Bảo sẽ được vào dòng giải thoát

3. Dứt trừ nghiệp tà kiến

Quy y Tam Bảo tức chúng ta giác ngộ được rằng, Phật là bậc tối thượng nên từ nay chúng ta không đi tìm sự giác ngộ ở đâu khác nữa. Chúng ta bỏ tất cả các vị thầy tà kiến từ trước ngày quy y cho đến vô thủy kiếp trước. Chúng ta chỉ duy nhất nương tựa nơi Phật, Pháp, Tăng thôi thì sẽ dứt được nghiệp tà kiến này và sẽ có những việc làm đúng với chính Pháp.