Triền cái nghĩa là gì

Triền tức là trói buộc, trì kéo nặng nề hay là ngăn che. Năm triền cái là năm thứ trói buộc tâm con người trong phiền não, tạo nhiều nghiệp, phải chịu sanh tử luân hồi. Chức năng của triền cái là ngăn che trí tuệ khiến con người bị vô minh che mờ không Giác ngộ được .> Điều phục thân tâm bằng thiền đi

Từ kinh Pháp cú tới Thiền Trúc Lâm

Đối với người tu Thiền thì năm triền cái chính là các ác pháp, tà pháp là: “Tham dục; Sân hận; Hôn trầm-Thuỵ miên; Trạo cử-Hối quá; và Nghi ngờ”, làm cho hành giả tu Thiền không thể đạt được Tâm yên lặng, định tĩnh, là nền tảng phát huy trí huệ đưa đến Giác ngộ, Giải thoát.

Bạn đang đọc: ‘Năm triền cái’ là gì?

Đức Phật dạy muốn loại trừ năm triền cái : ” Tỷ kheo tự mình quán năm triền cái chưa xả ly, như món nợ, như bệnh hoạn, như ngục tù, như cảnh nô lệ, như con đường sa mạc ” để ghê sợ mà viễn ly nó, thì con đường tu Thiền mới được suông sẻ. Trước hết tất cả chúng ta cần khám phá ý nghĩa của mỗi triền cái như thế nào rồi mới vận dụng chiêu thức Phật dạy để xa lìa nó.

Người tu hành là người tỉnh ngộ muốn thoát ra khỏi cuộc sống dằn vặt bởi những ham muốn đó. Tu hành pháp môn nào cũng phải biết tri túc thiểu dục, nhất là tu Thiền lại càng phải đoạn trừ tham dục thì Tâm mới an ổn, vì không còn khởi niệm ham muốn cái này, ham muốn cái kia, khiến Tâm lúc nào cũng lăng xăng dao động không đạt được mục đích an tịnh.

Tham dục:

Người tu phải dẹp bỏ tham sân siLà sự ham muốn được là tướng nam hay nữ xinh xắn, được nghe âm thanh ngọt ngào, mùi hương mê hoặc, vị ngon của thức ăn nước uống và những cảm xúc êm dịu đê mê của thân khi xúc chạm. Nói chung đó là những mong cầu dục lạc qua năm giác quan như sắc dục, thanh dục, hương dục, tỷ dục, vị dục, xúc dục và những mong ước không khi nào biết đủ về mưu cầu tiền tài, người mẫu, danh thơm tiếng tốt cũng như uy quyền tột đỉnh của ý dục. Ngoài ra tham dục còn được kể đến như lòng khao khát ham muốn tận hưởng khoái lạc trong những hoạt động giải trí tình dục, ăn ngon ngủ kỷ, thích này thích nọ, không muốn chịu đựng những cảm xúc đau đớn, phiền muộn mà muốn luôn được sảng khoái thoải mái và dễ chịu trong mọi thực trạng. Đó là những yên cầu của bản năng con người. Người đời thường nói ham muốn càng nhiều thì phiền não càng ngày càng tăng. Điều này thật đúng, nhưng rất tiếc, tuy biết thế nhưnh hầu hết con người vẫn luôn ngụp lặn trong tranh giành được mất hơn thua do tham dục yên cầu, rồi than đau, than khổ !

Đối với người tu Thiền, sân hận là sự chán ghét vào chính đối tượng thiền quán trong lúc toạ Thiền. Nó khiến hành giả dễ dàng bỏ rơi đề mục đang tu tập, chuyển tâm qua những mục tiêu khác.

Người tu hành là người tỉnh ngộ muốn thoát ra khỏi đời sống dằn vặt bởi những ham muốn đó. Tu hành pháp môn nào cũng phải biết tri túc thiểu dục, nhất là tu Thiền lại càng phải đoạn trừ tham dục thì Tâm mới an ổn, vì không còn khởi niệm ham muốn cái này, ham muốn cái kia, khiến Tâm khi nào cũng lăng xăng giao động không đạt được mục tiêu an tịnh.

Sân hận:

Tâm sân hận tạo nên bi kịch cuộc đờiNghĩa là Tâm tức giận so với những thực trạng không vừa lòng hay do người khác làm trái ý mình. Người sân hận là người mang tâm trạng muốn chống đối, trừng phạt, gây gổ hay tàn phá. Sân hận là trạng thái xấu đi tiềm ẩn trong mỗi con người, nó sẽ bộc phát khi gặp điều kiện kèm theo thích hợp tác động. Cảnh báo sự ô nhiễm của sân hận, Đức Phật cho biết tham, sân, si là tam độc, nó có năng lực phá hoại tâm hồn và thể xác con người không chỉ đời này mà còn nhiều đời sau. Trong kinh còn cho rằng sân hận quyết liệt và nguy khốn hơn lửa dữ, nó như thể giặc cướp, như thể rắn rết, một niệm sân hận thuận tiện đốt cháy cả rừng công đức, vì vậy phải tìm đủ mọi cách để ngăn chận loại trừ nó.

Hôn trầm làm cho niệm Biết mất đi sự rõ ràng, tiến tới sự rời rạc, yếu ớt và biến mất. Từ đó đưa đến thuỵ miên là ngủ gục trong lúc toạ thiền mà ta không hay biết.

Những nguy hại của sân hận và lợi ích của nhẫn nhục

Sân hận có nhiều trạng thái, mức độ biểu hiện khác nhau ví dụ như: Chán ghét, buồn phiền, bực tức, giận hờn, nổi nóng, oán hận, căm thù. Sân hận biểu lộ qua hành vi nét mặt, lời nói và trong ý nghĩ. Biểu lộ bằng thái độ như nhăn mặt, nhíu mày, trợn mắt, nghiến răng. Biểu lộ bằng lời nói như la hét, quát tháo, chửi bới. Biểu lộ qua cử chỉ hành động như quăng ném đồ đạc, đánh đập, hành hạ, đâm chém, giết người… Có khi nỗi sân hận oán thù không biểu hiện ra ngoài mà giữ kín trong lòng theo kiểu “sống để dạ chết mang theo” đồng nghĩa “đây là mối thù truyền kiếp” từ đời này qua đời khác. Sân hận khiến người ta tạo nghiệp xấu qua lời nói, ý nghĩ và hành động. Nó là nguyên nhân bất thiện đưa tới quả luân hồi sinh tử.

Xem thêm: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Đối với người tu Thiền, sân hận là sự chán ghét vào chính đối tượng người tiêu dùng thiền quán trong lúc toạ Thiền. Nó khiến hành giả thuận tiện bỏ rơi đề mục đang tu tập, chuyển tâm qua những tiềm năng khác.

Tu Thiền là rèn luyện Tâm. Khi Thân uể oải, Tâm ngầy ngật thì ta không có nghị lực để làm bất cứ chuyện gì. Không có nghị lực sẽ đưa đến hôn trầm.

Hôn trầm – Thuỵ Miên:

Điều phục thân tâm bằng thiền điLà sự căng thẳng mệt mỏi của Thân và sự dã dượi của Tâm. Là trạng thái nặng nề uể oải của khung hình và sự mơ màng của tâm thức. Trạng thái tiên phong khi hành giả toạ Thiền là đánh mất Chánh niệm, phóng tâm long dong ra khỏi chủ đề, sau đó rơi vào trạng thái vô ký nửa mê nửa tỉnh. Đây là trạng thái Tâm không ngủ mà cũng không thức gọi là hôn trầm. Tu Thiền là rèn luyện Tâm. Khi Thân uể oải, Tâm ngầy ngật thì ta không có nghị lực để làm bất kể chuyện gì. Không có nghị lực sẽ đưa đến hôn trầm. Hôn trầm làm cho niệm Biết mất đi sự rõ ràng, tiến tới sự rời rạc, yếu ớt và biến mất. Từ đó đưa đến thuỵ miên là ngủ gục trong lúc toạ thiền mà ta không hay biết.

Hối quá là trạng thái đặc biệt khác của trạo cử thuộc về Tâm. Tâm không yên là bởi lương tâm cắn rứt hối hận những lầm lỗi đã qua. Đó là nghiệp quả của các hành động bất thiện trong quá khứ khiến cho Tâm không được an ổn trong lúc hành Thiền.

Trạo cử – hối quá:

Mỗi người có một “ngôi chùa” trong tâmTrạo cử có hai mặt, trạo cử nơi Thân và trạo cử nơi Tâm. Thân thì không khi nào ngồi yên một chỗ, cứ lắc lư đổi khác thế ngồi, mắt liếc nhìn qua lại. Hoặc do sự tinh tấn hành trì quá sức chịu đựng khiến cho khung hình bị rả rời hay đau nhức, dễ đưa đến thực trạng chán nãn lười biếng trong việc tu tập. Trạo cử của Tâm là trạng thái Tâm bị những niệm lăng xăng xẹt vô, xẹt ra, chi phối trong lúc hành Thiền. Tâm này trong kinh gọi là ” tâm long dong ” hết tâm lý chuyện này sang tâm lý chuyện khác như chú khỉ chuyền cành không khi nào chịu ngồi yên, hoặc là không hài lòng với đề mục tu tập nên phóng tâm ra ngoài tìm những đề mục khác hứa hẹn tốt hơn. Tìm những đề mục khác có nghĩa là hành giả đang bị sự hoài nghi chi phối. Hối quá là trạng thái đặc biệt quan trọng khác của trạo cử thuộc về Tâm. Tâm không yên là bởi lương tâm cắn rứt hối hận những lầm lỗi đã qua. Đó là nghiệp quả của những hành vi bất thiện trong quá khứ khiến cho Tâm không được an ổn trong lúc hành Thiền.

Khi quyết định chọn tu Thiền, hành giả phải có niềm tin vững chắc, hiểu rõ phương pháp kỹ thuật hành Thiền, hiểu rõ đề mục tu tập và hiểu rõ mục đích tu tập này đi về đâu.

Nghi ngờ:

Xem thêm: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Takigyo – Thiền định dưới thác nướcTrạng thái Tâm luôn chần chừ, không nhất quyết nhận ra điều nào thực sự đúng và điều nào thực sự nào sai, nghĩa là trong Tâm còn nhiều vướng mắc về năng lực tu tập của chính mình, hoặc hoài nghi pháp học pháp hành không biết có đúng không ? Có khi hoài nghi năng lực chứng đắc của Thầy mình, hay chưa chắc như đinh tin vào Tam Bảo. Nghi ngờ cũng hoàn toàn có thể xem như thể một trạng thái khác của trạo cử, khi trong đầu có quá nhiều kỹ năng và kiến thức, nhiều khái niệm do đó Tâm rơi vào trạng thái lưỡng lự, không quyết định hành động. Vì thế, những câu hỏi, những vướng mắc trong lúc toạ Thiền cần phải được xử lý một cách rõ ràng thấu đáo trước khi thực hành thực tế. Khi quyết định hành động chọn tu Thiền, hành giả phải có niềm tin vững chãi, hiểu rõ chiêu thức kỹ thuật hành Thiền, hiểu rõ đề mục tu tập và hiểu rõ mục tiêu tu tập này đi về đâu.

Video liên quan

Chủ đề