Tóm tắt văn bản Người trong bao

Tóm tắt Người trong bao Lớp 11

Gợi ý tóm tắt Người trong bao tác phẩm của tác giả Sê-khốp lớp 11 bằng một đoạn tóm tắt ngắn mà hay. Đây là bài viết mà văn 11 của dafulbrightteachers.org tự biên soạn không trùng lặp với các nội dung khác.

Tóm tắt văn bản Người trong bao

Gợi ý tóm tắt Người trong bao

Tác giả

An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp (1860 – 1904) là một nhà văn người Nga kiệt xuất. Ông sinh ra ở thị trấn Ta-gan-rốc trong một gia đình buôn bán nhỏ. Không chỉ là một nhà văn, ông còn tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội với ý nghĩa lớn lao. Ông đã để lại hơn 500 các tác phẩm truyện cả ngắn và vừa. Trong đó phải kể đến “Anh béo anh gầy”, “Con kì nhông”, “Phòng số 6″… Các tác phẩm của ông từ những cốt truyện giản dị nhưng thường đặt ra những vấn đề to lớn trong xã hội với ý nghĩa nhân bản sâu sắc. Với những đóng góp của mình, ông là nhà cách tân tài ba về thể loại truyện và kích nói của nền văn học Nga.

Tác phẩm

Tác phẩm được sáng tác trong khoảng thời gian nhà văn dưỡng bệnh tại thành phố I-an-ta, trên bán đảo Crưm, thuộc biển Đen. Đây là một phát hiện độc đáo của tác giả, “người trong bao” kể về cuộc đời của một nhân vật bị mắc chứng sợ hãi và sống chết đều thảm hại. Đó không chỉ là phản ánh thực trạng của xã hội mà nhà văn còn để lại những triết lý vô cùng đặc sắc.

Bố cục: chia 3 phần

-Phần mở truyện: là cuộc trò chuyện giữa bác thú y và thầy giáo ở gần nhà kho

-Phần thân truyện: Miêu tả chân dung và tính cách của nhân vật Bê – li – cốp

-Phần kết truyện: là nhận xét của người nghe chuyện – bác sĩ thú y

Tóm tắt truyện Người trong bao

Truyện kể về giáo viên tên là Bê-li-cốp, sống ở thành phố nước Nga, mặc dù là giáo viên giảng dạy những tính tình và cách sống rất kì quái. Ăn mặc lúc nào cũng kín đáo, luôn thích đi giày cao su, cầm ô …đặc biệt là để mọi thứ mình dùng trong cái bao.

Hắn ta là kiểu người sống trong vỏ bọc kín đáo và tránh các tác động bên ngoài,cách sống đó khiến hắn lúc nào cũng sợ sệt mọi thứ xung quanh sẽ ảnh hưởng đến mình.

Bê-li-cốp thường xuyên thích đi đến các giáo viên trong trường, mặc dù chẳng làm gì cả, ngồi và trở về sau đó vài giờ. Điều này khiến mọi người xung quanh và các giáo viên trong trường hắn vô cùng sợ hãi với thái độ và cách sống. Bê-li-cốp còn có ý định cưới vợ, người vợ dự định cưới tên là Va-ren-ca, chị gái của Cô-va-len-cô, giáo viên trẻ mới ra trường.

Bê-li-cốp được một cậu nào đó gửi cho bức tranh châm biếm điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của hắn. Bê-li-cốp đi trên đường thì thấy hai chị em Va-ren-ca phóng xe đạp ngoài đường và hét lớn điều này làm cho hắn sửng sốt, ngạc nhiên. Hắn tới nhà và góp ý với 2 chị em về việc những điều con gái không nên làm, hai tư tưởng đối lập nhau dẫn đến xô xát,Bê-li-cốp ngã xuống cầu thang, tức giận và nhục nhã hắn trở về nhà.

Sau đó một thời gian, Bê-li-cốp qua đời trong im lặng, mọi người đưa tiễn hắn, trong lòng ai cũng cảm thấy như được giải thoát, tuy nhiênlối sống trong bao của hắn đã ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và còn rất nhiều người trong xã hội như hắn còn tồn tại.

=> Bê-li-cốp nhân vật đại diện cho lớp người trí thức của nước Nga trong giai đoạn trước, kiểu người chỉ biết sống cô lập, ích kỷ, cổ hủ trong vỏ bọc của mình. Tác giả cũng kêu gọi mọi người hãy cùng nhau thay đổi lối sống đó để xã hội tiến bộ, văn minh hơn.

Xem thêm >>> Tóm tắt truyện Người trong bao (5 mẫu)

Đặc sắc nghệ thuật và ý nghĩa truyện

– Đặc sắc nghệ thuật:

+ Sử dụng ngôi kể thứ nhất (lời kể của Pu-rơ-kin) còn tác giả giữ ngôi thứ ba để tăng tính chân thật cho câu chuyện.

+ Giọng kể chân thật, bình tĩnh nhưng tạo được sự bức bối và những trăn trở.

+ Xây dựng thành công hình tượng nhân vật một cách cụ thể và chân thực

+ Xây dựng hình ảnh “cái bao” mang tính độc đáo và giá trị nghệ thuật sâu sắc. “Cái bao” có nghĩa gốc là một dụng cụ đựng đồ vật. Từ đó suy ra ý nghĩa biểu tượng cho một cuộc sống gò bó, bị thu hẹp vào một không gian chật chội. Nó đại diện cho một kiểu người trong xã hội Nga nửa cuối thế kỷ XIX.

=> Làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm: chỉ một kiểu người tự biến mình thành một đồ vật, một cái máy chỉ thực hiện theo những nguyên tắc, yêu cầu khác nhau. Đó cũng là thực trạng nước Nga lúc bấy giờ khi đắm chìm trong sự trì trệ và khủng hoảng.

– Ý nghĩa truyện:

+ Truyện “Người trong bao” mang đến một ý nghĩa thời sự sâu sắc: thể hiện lối sống hèn mọn, cố chấp và bảo thủ tồn tại trong xã hội học đường. Đó là lối sống của một học đường hèn nhát, ích kỷ, giáo điều. “Người trong bao” thể hiện lối sống hạn hẹp của những con người ngu dốt, hèn mọn trong xã hội, luôn thu mình vào cái vỏ bọc chật hẹp.

+ Thể hiện thái độ trước lối sống đó: cần có thái độ phê phán, lên án chỉ trích lối sống đó. Và cần xác định lại một lối sống lành mạnh đúng với những chuẩn mực và đạo đức cộng đồng.

Xem thêm: Tóm tắt Vào phủ chúa trịnh

Chúc các bạn học tốt môn Văn.

Các bạn có thể tìm kiếm bài viết này trên google bằng các từ:
– tóm tắt truyện người trong bao bằng sơ đồ
– tóm tắt truyện người trong bao ngắn nhất
– tóm tắt nội dung người trong bao

Lớp 11 -
  • Nội dung, đặc sắc nghệ thuật bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ

  • Cảm nhận về vẻ đẹp tình yêu trong sáng trong bài Tôi yêu em

  • Cảm nhận về bài thơ Từ ấy ngắn hay

  • Cảm nhận 2 khổ thơ đầu bài Từ ấy tác giả Tố Hữu

  • Phân tích khổ cuối bài thơ Tràng Giang lớp 11

  • Ý nghĩa nhan đề Thuốc nhà văn Lỗ Tấn

  • Bài số 5 lớp 11 đề 2: cảm nhận hình tượng nhân vật Chí Phèo

      Bê-li-cốp là một giáo viên dạy tiếng Hi Lạp ở thành phố nhỏ nước Nga, ông nổi tiếng với phong cách ăn mặc hết sức đặc biệt. Quanh năm ông đều đi giày cao su, cầm ô và luôn luôn phải mặc thêm áo bành tô ấm cốt bông. Ông luôn để những dụng cụ cá nhân của mình vào một cái bao.

      Bê-li-cốp khát khao thu mình vào trong một cái vỏ, tạo cho mình một vỏ bọc để ngăn cách bảo vệ bản thân không phải chịu những ảnh hưởng, tác động từ bên ngoài. Vì nó là cuộc sống khiến Bê-li-cốp cảm thấy khó chịu và sợ hãi vì vậy, ông luôn có ý nghĩ không thực, luôn ngợi ca quá khứ, mơ tưởng về những thứ không tồn tại. Ngay cả ý nghĩ ông cũng sợ có người biết được, ông luôn cố giữ như cất giấu vào "bao".

      Bê-li-cốp có thói quen rất kỳ quặc đó là đi hết nhà các giáo viên cùng dạy. Đến bất kỳ nhà nào, ông cũng kéo ghế ngồi rồi chẳng nói bất kỳ điều gì, chỉ nhìn xung quanh như đang tìm kiếm thứ gì đó, khoảng một giờ sau thì ông ra về. Ai cũng sợ ông, từ giáo viên đến hiệu trưởng, hiệu phó. Tuy sống cô đơn, một mình, nhưng ông cũng nghĩ đến việc sẽ cưới vợ. Và người đó là Va-ren-ca, là chị gái của Cô-va-len-cô, giáo viên trẻ mới ra trường.

      Có người đã gửi cho Bê-li-cốp một bức tranh châm biếm. Ngày chủ nhật hôm sau, Bê-li-cốp chứng kiến cảnh hai chị em Va-ren-ca phóng xe vút qua khiến Bê-li-cốp vô cùng ngạc nhiên và hoảng hốt. Nên tối hôm đó, Bê-li-cốp đã đến nhà Va-ren-ca để góp ý hai chị em họ. Hai người họ cãi nhau, Bê-li-cốp đoạn sẽ báo cáo sự việc này với hiệu trưởng nên Cô-va-len-cô đã túm áo và xô mạnh khiến Bê-li-cốp ngã nhào xuống cầu thang. Va-len-ca cười lớn, làm Bê-li-cốp cảm thấy nhục nhã vội vàng trở về nhà. Một tháng sau, Bê-li-cốp qua đời, mọi người cảm thấy nhẹ nhõm nhưng không lâu sau, cuộc sống lại nặng nề như trước.

Loigiaihay.com

Bê-li-cốp là giáo viên trung học dạy tiếng Hi Lạp cổ. Ông được biết đến ở khắp thành phố của nước Nga với một phong cách ăn mặc đặc biệt. Tất cả các vật dụng ông dùng đều được chứa trong một chiếc bao. Ông khát khao và luôn luôn thu mình vào một cái vỏ ốc và tự tạo cho mình một chiếc bao để ngăn cách với bên ngoài. Suy nghĩ của ông luôn không thực, luôn ca ngợi những gì của quá khứ, ca ngợi tiếng Hi lạp. Ngay cả ý nghĩ của mình cũng được ông để vào bao. Ông có thói quen kì quặc là đi hết nhà các đồng nghiệp, kéo ghế ra và ngồi rồi lại chẳng nói gì, chỉ nhìn chăm chăm xung quanh khoảng một giờ sau mới ra về khiến ai cũng thấy sợ. Ông cũng từng nghĩ về việc sẽ cưới Va-ren-cô làm vợ .Nhưng đã có người vẽ một bức tranh châm biếm về ông và Va-ren-cô. Ngày chủ nhật hôm sau, ông tận mắt thấy cảnh hai chị em nhà Va-ren-ca phóng xe vụt qua khiến ông ngạc nhiên và sửng sốt. Ông quyết định đi đến tận nhà Va-ren-ca để góp ý cho hai chị em. Ông và cô em của Varencalàc Cô-va-len-cô đã cự cãi nhau. Bê-li-cốp toan dọa sẽ báo cáo việc này với hiệu trưởng nên Cô-va-len-cô đã túm lấy áo và xô mạnh khiến Bê-li-cốp ngã xuống cầu thang. Vừa đúng lúc đó, Va-ren-ca liền nhìn thấy và cười phá lên khiến Bê-li-cốp cảm thấy nhục nhã, lo sợ và vội vã về nhà. Một tháng sau, Bê- li- cốp chết. Mọi người bỗng nhiên ai cũng cảm thấy vô cùng nhẹ nhàng nhưng chẳng lâu sau họ lại cảm thấy nặng nề, mệt nhọc, vô vị. Bê- li- cốp đã qua đời nhưng ở trong thành phố hiện nay còn rất nhiều người trong bao. Trong tương lai cũng chẳng ai biết sẽ còn bao nhiêu người sống “trong bao” như thế nữa.

Tóm tắt truyện ngắn Người trong bao - Bài mẫu 2

Tóm tắt văn bản Người trong bao

Nhân vật Bê-li-cốp là một kẻ trong bao. Hắn giống như một con rùa, con ốc sên mang trên mình vỏ bọc của cái xã hội chuyên chế Nga Hoàng thời ấy. Thậm chí ngay cả vào những ngày nắng đẹp trời hắn vẫn cầm ô, đi giày cao su và mặc chiếc áo bành tô ấm cốt bông. Ô hắn để trong bai, cái đồng hồ quả quý hắn cũng để trong bao bằng da hươu và khi rút chiếc dao nhỏ để gọt bút chì thì chiếc dao ấy cũng đặt trong bao. Cả bộ mặt hắn nữa dường như cũng ở trong bao khi lúc nào hắn cũng giấu mặt sau chiếc áo bành tô bẻ cứng. Cho đến khi hắn bị một kẻ trêu trọc về một cái tranh biếm họa “một kẻ si tình”. Ngay hôm sau khi nhìn thấy hai chị em Varenca và Covalenco đi xe đạp mặc váy. Không thể chấp nhận được hình ảnh ấy và hắn đến nhà Covalenco đề nghị xem lại bản thân hai chị. Khi bị dúi ngã thì có người đã nhìn thấy vì quá xấu hổ nên hắn đã chạy một mạch về nhà và rúc trong chăn. Một tháng sau thì hắn chết một cách đầy bất ngờ khiến cho ai trong phố cũng vui mừng nhưng khoảng một tuần sau thì cả khu phố lại quay về với không khí nặng nề như trước.

Tóm tắt truyện ngắn Người trong bao - Bài mẫu 3

Bê-li-cốp là giáo viên trung học dạy tiếng Hi Lạp cổ. Hắn ta nổi tiếng khắp thành phố. Lúc nào hắn cũng đi giày cao su, cầm ô và mặc áo bành tô ấm cốt bông. Mọi thứ vật dụng như ô, đồng hồ quả quýt, chiếc dao,... đều để trong bao; cả bộ mặt hắn cũng dấu kín sau chiếc cổ áo bành tô cổ bẻ. Lỗ tai nhét bông. Lúc ngồi trên xe ngựa thì bao giờ hắn cũng cho kéo mui xe lên. Hắn thu mình trong một cái vỏ, tạo cho mình hắn một cái bao để hắn ngăn cách với bên ngoài. Hắn ca ngợi quá khứ, ca ngợi tiếng Hi Lạp và cho đó là một thứ tiếng "nghe thật tuyệt vời êm tai".

Ý nghĩ cũng được hắn giấu kĩ vào bao. Hắn có thói quen kì quặc là đi hết nhà này đến nhà nọ, đến và ngồi im như phỗng, độ một giờ sau thì cáo từ. Bọn giáo viên trong trường đều sợ hắn, cả hiệu trưởng cũng sợ hắn. Các bà, các cô ả, giới tu hành trong thành phố, ai cũng sợ hắn. Trong vòng mười lăm năm nay, trong thành phố dưới ảnh hưởng của những kẻ như Bê- li- cốp đâm ra sợ tất cả: Sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, sợ giúp đỡ người nghèo, sợ dạy học chữ...

Ở nhà, Bê-li-cốp cũng mặc áo khoác, đóng cửa cài then. Buồng ngủ chật như cái hộp. Trời nóng bức, hắn vẫn kéo chăn trùm đầu kín mít lúc nằm ngủ. Nằm trong chăn nhưng hắn vẫn sợ: sợ kẻ trộm chui vào nhà, sợ lão nấu bếp cắt hắn. Buổi sáng nào đến trường, mặt hắn cũng tái nhợt, rầu rĩ.

Hắn suýt lấy vợ, đó là cô Va-ren-ca, chị gái của Cô-va-len-cô, một giáo viên mới về trường chừng ba mươi tuổi, hay hát, hay cười, hồn nhiên, nhí nhảnh. Có cậu ngỗ nghịch nào đó đã vẽ một bức tranh châm biếm gửi cho nhiều người và cả Bê-li-cốp: một kẻ đang đi, chân xỏ trong giày mưa, quần túm ống, tay cầm ô, tay khoác tay Va-ren-ca; bên dưới bức tranh đề dòng chữ: "An-thro-pos tình" (kẻ si tình). Bức biếm hoạ ấy đã gây cho hắn một ấn tượng nặng nề. Ngày mùng một tháng năm, chủ nhật, cả thầy trò trong trường trung học đi ra ngoài thành phố để cùng vào rừng chơi. Khi Bê-li-cốp và mọi người đang đi trên đường bỗng thấy hai chị em Va-ren-ca phóng xe đạp vượt lên trước. Mặt nàng ửng đỏ, vui vẻ, hớn hở, Va-ren-ca gào to lên: "Trời hôm nay đẹp thật, đẹp tuyệt, đẹp ghê gớm nhỉ". Bê-li-cốp ngẩn người, mặt trắng bệch ra, hắn phàn nàn với mọi người về chuyện giáo viên và đàn bà con gái cưỡi xe đạp như thế coi sao tiện. Rồi hắn bỏ về nhà.

Suốt ngày hôm sau, lúc nào hắn cũng bực dọc, thậm chí bỏ cả buổi lên lớp, bỏ cả ăn trưa. Tối hôm đó, đang tiết trời mùa hạ, hắn mặc áo ấm lần đến nhà chị em Va-ren-ca. Va-ren-ca đi vắng, hắn chỉ gặp được người em. Hắn phàn nàn về chuyện hai chị em Va-ren-ca đi xe đạp. Hắn cho đó là chuyện kinh khủng đã làm mắt hắn hoa lên. Hắn khuyên bảo Cô-va-len-cô không được sống buông thả, không nên mặc áo thêu đi ra ngoài đường, không cầm theo sách này sách nọ... Hai người đôi co. Hắn bảo sẽ báo cáo với ngài hiệu trưởng về nội dung câu chuyện đã xảy ra hôm nay. Hắn bị Cô-va-len-cô túm cổ lọ, xô mạnh ra khỏi nhà. Hắn bị lộn nhào xuống cầu thang. Vừa lúc đó, Va-ren-ca và hai bà nữa đi đâu về nhìn thấy Bê-li-cốp ngã chỏng quèo. Va-ren-ca bèn cười phá lên vang khắp khu nhà. Bê-li-cốp lo sợ hắn sẽ biến thành trò cười cho thiên hạ, lo sợ ngài hiệu trưởng, ngài thanh tra sẽ biết chuyện, lo bị vẽ tranh châm biếm rồi bị ép về hưu...

Thế là chuyện cưới xin chấm dứt. Cuộc đời hắn cũng chấm dứt. Một tháng sau, Bê- li-cốp chết. Người ta chôn hắn trong một ngày mưa dầm âm u. Hắn nằm trong quan tài với vẻ mặt dễ chịu như được chui vào bao. Va-ren-ca cũng dự đám ma Bê-li-cốp, và khi người ta hạ quan tài hắn xuống huyệt, cô bỗng oà lên khóc.

Từ nghĩa địa, mọi người trở về nhà, ai cũng cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng chỉ một tuần sau, họ lại cảm thấy nặng nề, mệt nhọc, vô vị. Bê-li-cốp đã chầu âm phủ rồi nhưng trong thành phố hiện còn bao nhiêu người trong bao. Và trong tương lai cũng sẽ còn bao nhiêu người như thế nữa.