Trụ sở chính: Tòa nhà Viettel, Số 285, đường Cách Mạng Tháng 8, phường 12, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh Tiki nhận đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi, chưa hỗ trợ mua và nhận hàng trực tiếp tại văn phòng hoặc trung tâm xử lý đơn hàng Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0309532909 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp lần đầu ngày 06/01/2010 và sửa đổi lần thứ 23 ngày 14/02/2022 ĐÀO THÁI LAI (Chủ biên) NGUYỄN XUÂN ANH - TRẦN NGỌC KHOA - ĐỖ TRUNG TUẤN NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC VIỆT NAM Mục lục Hướng dẫn chung ................................................................................. ..6 Gợi ý dạy học........................................................................................... 12 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Bài 1. Những gì em đã biết .............................................................................. 12 Bài 2. Các thao tác với thư mục ....................................................................... 14 Bài 3. Làm quen với tệp .................................................................................... 16 Bài 4. Các thao tác với tệp ................................................................................ 19 Bài 5. Sử dụng thiết bị lưu trữ ngồi ............................................................... 21 Bài 6. Tìm kiếm thơng tin từ Internet............................................................. 23 Học và chơi cùng máy tính: Cùng luyện toán với phần mềm 2+2 .................... 25 EM TẬP VẼ Bài 1. Những gì em đã biết ............................................................................... 27 Bài 2. Xoay hình, viết chữ lên hình vẽ ............................................................ 29 Bài 3. Tìm hiểu thẻ View, thay đổi kích thước trang vẽ ............................... 32 Bài 4. Sao chép màu........................................................................................... 34 3 Bài 5. Thực hành tổng hợp ............................................................................... 36 Học và chơi cùng máy tính: Tập vẽ với phần mềm Crayola Art ....................... 38 SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 1. Những gì em đã biết ............................................................................... 40 Bài 2. Chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình ........................................................ 42 Bài 3. Chèn và điều chỉnh tranh ảnh trong văn bản ..................................... 45 Bài 4. Chèn và trình bày bảng trong văn bản ................................................. 47 Bài 5. Xử lí một phần văn bản, hình và tranh ảnh ........................................ 49 Bài 6. Luyện tập tổng hợp................................................................................. 51 Học và chơi cùng máy tính: Chỉnh sửa ảnh với phần mềm Fotor .................... 53 THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU Bài 1. Những gì em đã biết ............................................................................... 55 Bài 2. Sao chép nội dung từ phần mềm khác ................................................. 57 Bài 3. Tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu ............................ 59 Bài 4. Tạo hiệu ứng cho hình ảnh trong trang trình chiếu .......................... 61 Bài 5. Thực hành tổng hợp ............................................................................... 63 Học và chơi cùng máy tính: Luyện khả năng quan sát với phần mềm The Monkey Eyes .......................................................................... 66 4 THẾ GIỚI LOGO Bài 1. Bước đầu làm quen với Logo................................................................. 67 Bài 2. Các lệnh của Logo................................................................................... 69 Bài 3. Lệnh viết chữ, tính tốn ......................................................................... 71 Bài 4. Luyện tập ................................................................................................. 73 Bài 5. Sử dụng câu lệnh lặp .............................................................................. 75 Bài 6. Luyện tập ................................................................................................. 77 Học và chơi cùng máy tính: Chơi cờ vua cùng phần mềm Real Chess3D........ 79 5 HƯỚNG DẪN CHUNG Sách Hướng dẫn học Tin học lớp 4 được biên soạn theo hướng tổ chức các hoạt động học tập của học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Cấu trúc của sách được thiết kế theo chủ đề, trong mỗi chủ đề là các bài học; sách có 5 chủ đề và 28 bài học; mỗi bài học có thể được dạy một hoặc nhiều tiết. Kết cấu như vậy để tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh có thể chủ động điều tiết thời gian hồn thành bài học, đồng thời giúp tăng cường hoạt động thực hành cho học sinh. Ở cuối mỗi chủ đề thường có hai phần: Học và chơi cùng máy tính và Bài đọc thêm. Phần Học và chơi cùng máy tính bao gồm các trò chơi hoặc giới thiệu các phần mềm học tập, mục đích của phần này nhằm hướng dẫn các em biết cách sử dụng các phần mềm để phục vụ học tập, rèn luyện tư duy và tạo hứng thú trong học tập. Phần Bài đọc thêm nhằm mục đích cung cấp thêm thông tin liên quan đến chủ đề mà các em đang học. Sách được viết theo từng lớp với mục đích tích hợp các kiến thức các mơn học ở từng lớp để vận dụng vào quá trình thực hiện các bài tập.
1. Mục tiêu Phần này nhằm giúp học sinh biết được kiến thức sẽ học được, thao tác sẽ làm được sau các tiết học. Điều này giúp học sinh có định hướng cho hoạt động 6 học tập tốt hơn, các hoạt động trong bài học đều hướng tới các mục tiêu đã đặt ra. Trong quá trình học và cuối bài học, học sinh sẽ tự xác định mình có đạt được mục tiêu đã đề ra hay khơng. Căn cứ vào đó, giáo viên sẽ tổ chức hoạt động học tập của học sinh, đánh giá kết quả học tập của học sinh. 2. Hoạt động cơ bản Hoạt động cơ bản được thiết kế theo hướng tổ chức học sinh thực hiện các hoạt động tìm tịi, khám phá kiến thức. Lưu ý: Theo yêu cầu của Vụ Giáo dục Tiểu học, ngay từ hoạt động cơ bản, học sinh đã cần làm việc với máy tính.
3. Hoạt động thực hành Học sinh được giao các bài tập nhằm củng cố kiến thức đã học ở phần Hoạt động cơ bản, rèn luyện kĩ năng trong các tình huống học tập tương tự hoặc tình huống hơi khác với các tình huống ở Hoạt động cơ bản (nhưng không quá thách thức học sinh). Lưu ý: Mọi học sinh đều phải thực hiện các nhiệm vụ ở Hoạt động cơ bản và Hoạt động thực hành, các phần này là bắt buộc. 4. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Hoạt động này:
5. Củng cố, ghi nhớ Mục này hỗ trợ học sinh đúc kết lại những kiến thức cần ghi nhớ sau bài học. Với học sinh Tiểu học, mục này rất cần thiết. Cách thực hiện cần đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm của lớp học. II. VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1. Hoạt động cơ bản - Do sách viết theo hướng giúp học sinh chủ động trong học tập. Vì vậy, giáo viên cần linh hoạt trong việc tổ chức và hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh. - Trong trường hợp lớp có nhiều học sinh khá, giáo viên tổ chức các nhóm học tập với nịng cốt là các học sinh khá, từng nhóm đọc bài tập sau đó thảo luận, thực hiện các thao tác theo hướng dẫn và trả lời các câu hỏi (những bạn học sinh khá/giỏi có thể hỗ trợ và giúp đỡ các bạn trong nhóm). Khi đó, giáo viên quan sát, kịp thời hỗ trợ nhóm học sinh gặp khó khăn. - Trong trường hợp lớp học có nhiều học sinh trung bình và kém, giáo viên có thể hướng dẫn chung cả lớp, học sinh sẽ thực hiện (thường là làm việc theo nhóm với từng máy) các nhiệm vụ được giao và cùng nhau trao đổi thảo luận chung. - Cuối Hoạt động cơ bản, giáo viên khuyến khích học sinh chủ động báo cáo kết quả làm việc của mình cho giáo viên. Giáo viên có thể đánh giá nhanh kết quả của từng nhóm. - Giáo viên cần chốt lại những điểm mới, quan trọng trong phần này (có thể thực hiện hoạt động chung cả lớp hoặc chốt với từng nhóm). 2. Hoạt động thực hành - Trong hoạt động này, giáo viên nên cho học sinh làm việc theo nhóm hoặc làm việc cá nhân tuỳ theo điều kiện phịng học và tình hình lớp học; trường hợp máy tính q ít, có thể cho phép ba học sinh dùng chung một máy. 8 Từng nhóm học sinh sẽ làm việc với máy tính, đọc đề bài, trao đổi và thực hiện nhiệm vụ (một học sinh thực hiện trên máy tính, học sinh kia theo dõi và góp ý, nhận xét, sau đó đổi vai trị cho nhau). - Bài tập thực hành khơng hiểu theo nghĩa chỉ thực hành trên máy tính mà cũng có thể làm việc trên giấy hoặc cho phép thực hiện thao tác trên máy, quan sát kết quả, nhận xét rồi ghi kết quả quan sát được vào chỗ trống (…) trong sách. - Giáo viên cần giám sát chặt chẽ, phát hiện những sai sót, giải đáp các thắc mắc của học sinh, giúp những học sinh gặp khó khăn. Thơng thường, sẽ nảy sinh nhiều tình huống khác nhau khi học sinh sử dụng máy tính, giáo viên cần linh hoạt giúp học sinh giải quyết các khó khăn trong khi thao tác với máy tính. - Cần đảm bảo để từng học sinh có thể hoàn thành được tất cả các bài tập ở phần Hoạt động thực hành. - Với các học sinh có kĩ năng chưa tốt có thể kéo dài Hoạt động thực hành đến hết tiết học. Với học sinh khá/giỏi giáo viên có thể cho các em chuyển sang thực hiện các bài tập ở Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Nhóm nào hồn thành các bài tập phần thực hành thì giáo viên cho chuyển sang Hoạt động ứng dụng, mở rộng trước các bạn (giáo viên cần có đánh giá nhanh kết quả làm việc của nhóm hoặc từng học sinh). 3. Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Giáo viên cho những học sinh đã hoàn thành các bài tập thực hành làm các bài tập phần ứng dụng, mở rộng. Học sinh sẽ làm việc theo nhóm là chủ yếu. Khi học sinh gặp khó khăn, giáo viên cần kịp thời hỗ trợ. - Trường hợp học sinh giỏi hoàn thành sớm các yêu cầu trong hoạt động này, giáo viên cần có thêm một số bài tập bổ sung có yêu cầu sáng tạo hơn cho các học sinh này. 9 4. Củng cố, ghi nhớ Cuối bài học, giáo viên giúp học sinh củng cố lại những điểm cốt lõi đã học, những kiến thức, kĩ năng cần lưu ý trong bài học bằng nhiều cách khác nhau, như đặt câu hỏi, tổ chức trò chơi… III. YÊU CẦU CHUNG VỀ TRANG THIẾT BỊ VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Trang thiết bị dạy học - Phịng học có máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, số máy tính phải đảm bảo để có tối thiểu 2 học sinh/1 máy (trường hợp điều kiện phòng học khó khăn thì bố trí 3 học sinh/1 máy). - Trường hợp lớp học có điều kiện thì có thể trang bị thêm máy chiếu và một máy in. - Máy tính có kết nối Internet. 2. Phần mềm dạy học - Máy tính có cài đặt hệ điều hành Windows 7, có cài sẵn bộ Microsoft Office 2007 (Word, PowerPoint). - Máy tính có cài đặt các phần mềm đã đề cập trong sách học sinh. Có thể tải miễn phí tại địa chỉ: /> 3. Tổ chức thư mục học tập Giáo viên cần tổ chức hệ thống thư mục dành cho từng nhóm học sinh được bố trí ở từng máy (học sinh sẽ lưu sản phẩm của mình vào thư mục riêng và sử dụng lại cho các buổi học sau). Có thể tham khảo cách tổ chức thư mục trên máy tính tương tự như sơ đồ sau: 10 Trên từng máy tính, nên bố trí các thư mục một cách gọn gàng để các thư mục không quá nhiều; việc dùng máy tính cần theo cách sau: buổi học trước học sinh học ở máy nào thì buổi học sau sẽ cũng phải học ở chính máy đó. Việc bố trí thư mục học tập như vậy sẽ đảm bảo học sinh vẫn sử dụng, chỉnh sửa văn bản mà mình đã soạn ở buổi trước, toàn bộ sản phẩm học tập của học sinh được lưu giữ ở một thư mục trong suốt quá trình học tập. 11 Gợi ý dạy học Chủ đề 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT
Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ ôn lại được các kiến thức, kĩ năng đã học về máy tính, thư mục, thư mục con. II. CHUẨN BỊ Phịng máy có số máy tính đảm bảo tối thiểu 2 học sinh/máy. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
tác nháy nút phải chuột) mà còn giới thiệu với học sinh cách khác để mở một thư mục là “nháy đúp” chuột vào thư mục cần mở. Giáo viên dẫn dắt để học sinh nhận ra rằng việc thực hiện một cơng việc trên máy tính có thể có nhiều cách thực hiện khác nhau như bằng chuột, bằng bàn phím hoặc kết hợp chuột và bàn phím. Giáo viên lưu ý học sinh cần lựa chọn cách thực hiện nhanh nhất để đạt được kết quả như mong muốn. - Giáo viên tổ chức học sinh theo nhóm/cặp thực hiện Hoạt động 3. Học sinh thực hiện trên máy tính các yêu cầu nêu trong sách; trao đổi và ghi kết quả vào chỗ trống; so sánh kết quả đã thực hiện với các bạn trong nhóm/cặp khác.
Hoạt động này vừa giúp học sinh phát hiện ra cách tạo thư mục mới đồng thời cũng ôn tập lại cách đặt tên thư mục mà các em đã được học. Giáo viên cần lưu ý về mối quan hệ giữa thư mục sắp được tạo và thư mục đang mở. Giáo viên có thể cho học sinh trả lời các câu hỏi. Ví dụ, thư mục khi tạo mới sẽ có tên là gì? Sau khi đặt tên thư mục LAN thì thư mục này là thư mục con của thư mục nào? Sau khi học sinh trả lời câu hỏi, giáo viên có thể cho học sinh thực hiện các thao tác đó trên máy tính để kiểm tra kết quả.
13 Bài 2 CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ thực hiện được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. II. CHUẨN BỊ Giáo viên kiểm tra hệ thống thư mục đã tạo trên máy tính học sinh ở Hoạt động 3, Mục A, Bài 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
14 sao chép thêm các thư mục khác từ thư mục TO1 sang thư mục TO2 và kiểm tra kết quả đã thực hiện. - Trong hoạt động 3 (đổi tên thư mục), giáo viên cần nhắc lại việc đặt tên cho thư mục trong hệ điều hành Windows 7 sẽ không phân biệt chữ hoa và chữ thường. Tuy nhiên, về hình thức thì tên TO3 và to3 là khác nhau. Sau khi thực hiện hoạt động đổi tên thư mục TO3 thành to3, giáo viên có thể yêu cầu học sinh đổi tên khác cho rõ ràng hơn theo ý của các em. Lưu ý: Sau khi thực hiện hoạt động 4 (xoá thư mục to3), giáo viên có thể yêu cầu học sinh tạo lại thư mục TO3 trong thư mục LOP4B, để học sinh tiếp theo có thể thực hiện được Hoạt động 3. Giáo viên nên yêu cầu một học sinh thực hiện liên tiếp Hoạt động 3 và Hoạt động 4.
Bài 3 LÀM QUEN VỚI TỆP I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ được làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục. II. CHUẨN BỊ Giáo viên chuẩn bị một số tệp mẫu để giới thiệu với học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
16 Trên thanh công cụ (trong thư mục đang mở) nháy chọn Organize. Chọn Folder and search options trong danh sách. Chọn vào mục này để hiển thị biểu tượng tệp. Bỏ chọn mục này để hiển thị đầy đủ phần tên và phần mở rộng của tệp.
18 Bài 4 CÁC THAO TÁC VỚI TỆP I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ thực hiện được các thao tác sao chép, đổi tên, xoá tệp. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên kiểm tra hệ thống thư mục đã được tạo trên máy học sinh ở Hoạt động 1, Mục A, Bài 3. - 3 chiếc cốc có dán nhãn A, B, Tạm; cốc A đựng nước màu xanh, cốc B đựng nước màu trắng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Tình huống 2: Trong thư mục HOCTAP có tệp HinhVuong.png, làm cách nào để trong thư mục Ve cũng có tệp HinhVuong.png? Từ đó hướng dẫn học sinh thực hiện Hoạt động 2. Sau khi học sinh thực hiện hoạt động, giáo viên có thể yêu cầu học sinh kiểm tra xem trong thư mục Ve đã có tệp HinhVuong.png chưa. - Tình huống 3: Trong thư mục Ve đã có tệp HinhVuong.png. Việc để tệp HinhVuong.png trong thư mục Ve là hợp lí hơn so với việc để tệp đó trong thư mục HOCTAP. Bây giờ, ta cần xố tệp HinhVuong.png trong thư mục HOCTAP, từ đó hướng dẫn học sinh thực hiện Hoạt động 3. 19
trong Hoạt động 2, hoạt động này nhằm mục đích hướng dẫn học sinh cách sử dụng phím tắt để thực hiện thao tác sao chép tệp (Ctrl+C) và dán tệp vào vị trí mới (Ctrl+V).
20 Bài 5 SỬ DỤNG THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ: - Biết một số thiết bị lưu trữ ngoài phổ biến như USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngoài; - Sử dụng được USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngồi để lưu tữ, trao đổi thơng tin. II. CHUẨN BỊ Một số thiết bị lưu trữ ngoài phổ biến như USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngoài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
hiện hoạt động khám phá Computer, giáo viên yêu cầu học sinh chỉ ra được các ổ đĩa hoặc thiết bị lưu trữ có trong máy tính mà các em đang sử dụng. Từ đó dẫn dắt để học sinh thấy được rằng ổ đĩa là nơi thường dùng để lưu trữ các sản phẩm khi làm việc với máy tính (tệp, thư mục…). Lưu ý: Giáo viên giải thích thêm cho học sinh thuật ngữ Computer ở đây là một chương trình quản lí tệp và thư mục. Kết thúc Hoạt động 1, giáo viên có thể đặt câu hỏi, gợi ý để học sinh phát hiện các ổ đĩa đó được lắp đặt cố định trong thân máy tính. Từ đó dẫn dắt học sinh thực hiện Hoạt động 2. 21 - Trước khi tổ chức cho học sinh Hoạt động 2, giáo viên giới thiệu hoặc đặt câu hỏi: Có em nào biết loại thiết bị lưu trữ khác với ổ đĩa các em đã được học khơng? Sau đó, giáo viên giới thiệu cho học sinh cả lớp về thiết bị lưu trữ USB. Cho học sinh được cầm, quan sát để cảm nhận được sự nhỏ gọn của thiết bị USB. Kết thúc hoạt động, giáo viên yêu cầu học sinh mở USB bằng cách nháy vào biểu tượng USB ở ngăn trái để kiểm tra xem trong USB có gì, có thể cho học sinh mở một thư mục, một tệp trên USB. - Trong Hoạt động 3, giáo viên giới thiệu và cho học sinh cầm, quan sát sau đó hướng dẫn học sinh kết nối thiết bị lưu trữ ngồi với máy tính, học sinh quan sát sự thay đổi trong cửa số Computer (sau khi kết nối thành cơng thiết bị lưu trữ ngồi với máy tính). Có thể cho học sinh thực hiện thao tác sao chép một vài thư mục hoặc tệp từ máy tính sang các thiết bị lưu trữ ngồi đó.
học sinh nhận thấy một cách rõ ràng về bản chất USB cũng là một thiết bị lưu trữ giống như các ổ đĩa cứng được lắp trong thân máy tính.
22 Bài 6 TÌM KIẾM THƠNG TIN TỪ INTERNET I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ: - Biết cách tìm thơng tin (văn bản, hình ảnh…) phục vụ học tập và giải trí từ Internet; - Biết cách lưu hình ảnh tìm kiếm được từ Internet vào thư mục trên máy tính. II. CHUẨN BỊ Các máy tính được kết nối Internet. Phịng học nên có máy chiếu (Projector) để thuận lợi cho giáo viên khi thực hiện một số thao tác hướng dẫn học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
23 - Trong Hoạt động 2, giáo viên cần hướng dẫn đề học sinh thấy rõ 2 bước: Bước 1: Xác định thơng tin cần tìm kiếm là gì. Từ đó xác định từ khố tìm kiếm là Tốn lớp 4. Bước 2: Truy cập trang web google.com.vn để tìm kiếm với từ khố Tốn lớp 4. - Trong hoạt động tìm kiếm hình ảnh Hoa hồng, giáo viên nên hướng dẫn học sinh lựa chọn một kết quả phù hợp nhất trong những kết quả mà trang google.com.vn trả về; giáo viên cần lưu ý, quan sát để hướng dẫn, tư vấn kịp thời cho học sinh, đặc biệt là yêu cầu học sinh chọn thư mục trên máy tính sao cho hợp lí khi lưu hình ảnh hoa hồng. Sau hoạt động, giáo viên có thể yêu cầu học sinh mở hình ảnh đó để kiểm tra kết quả.
24 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CÙNG LUYỆN TỐN VỚI PHẦN MỀM 2+2 I. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học sinh sẽ biết cách rèn luyện kĩ năng thực hiện các phép tốn số học đơn giản thơng qua các trị chơi. II. CHUẨN BỊ - Các máy tính học sinh được cài đặt phần mềm 2+2; - Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh. III. GỢI Ý DẠY HỌC - Giáo viên giới thiệu phần mềm 2+2, giúp các em hiểu được phần mềm 2+2 khơng chỉ giúp các em luyện tốn qua các trò chơi đơn giản mà còn giúp các em làm quen với tiếng Anh trong tốn học. - Trường hợp phịng học có trang bị máy chiếu thì giáo viên thực hiện thao tác chọn phép tính, chọn các bài tập luyện làm mẫu để học sinh quan sát và làm theo, trường hợp phịng học khơng được trang bị máy chiếu, giáo viên tổ chức học sinh theo nhóm/cặp, yêu cầu học sinh đọc hướng dẫn trong sách rồi thực hiện các thao tác trên máy tính (các u cầu trong trị chơi là tiếng Anh, giáo viên nên giải thích một số yêu cầu để học sinh có thể thực hiện được trị chơi). - Trong mỗi trò chơi, giáo viên nên tổ chức theo nhóm để các nhóm thi đua với nhau theo hình thức tính điểm, nhóm nào hồn thành mỗi phần chơi nhanh hơn sẽ giành được điểm nhiều hơn và sẽ giành chiến thắng. - Ngồi việc sử dụng chuột để chọn trị chơi, giáo viên cũng có thể hướng dẫn học sinh sử dụng một số phím tắt và một số chức năng khác trong trò chơi như sau: 25 1. Chuyển đến trang đầu tiên. 2. Chuyển đến trang liền trước. 3. Chuyển đến trang liền sau. 4. Chuyển đến trang cuối cùng. 5. Nhấn phím Esc để về trang chủ. 6. Hiển thị trang hiện tại. 7. Hiển thị tổng số trang. - Ngoài việc chọn số hoặc biểu thức trong trò chơi bằng chuột để điều khiển trò chơi, giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh sử dụng bàn phím để chọn số hoặc các biểu thức: Sử dụng các phím chữ số Sử dụng các phím kí tự đặc biệt Sử dụng các phím điều khiển 26 |