Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ tác giả xưng hô như thế nào

Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ tác giả xưng hô như thế nào

Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây

Dưới đây là một vài câu hỏi có thể liên quan tới câu hỏi mà bạn gửi lên. Có thể trong đó có câu trả lời mà bạn cần!

Phàn tham khảo mở rộng

Câu 1: Trong phần đầu, tác giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”. Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhân xưng ấy của chủ thể trữ tình?


Trong phần đầu, tác giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”. Đây không phải là việc sử dụng đại từ ngẫu nhiên trong bài thơ của mình mà tác giả sử dụng sự thay đổi đó để thể hiện tư tưởng của mình.

  • Chữ tôi trong câu thơ “Tôi đưa tay tôi hứng” ở khổ thơ đầu thể hiện cảm xúc cá nhân của tác giả trước cảnh đẹp và sức sống của mùa xuân. Là cái tôi yêu thiên nhiên, rung đông trước cái đẹp của đất trời.
  • Còn đến những khổ thơ sau, chữ “tôi” được tác giả thay bằng chữ “ta” để bày tỏ điều tâm niệm tha thiết, khao khát được sống cống hiến cho đời. Chữ “ta” để thể hiện khát khao không chỉ của riêng tác giả mà còn của nhiều người, nhiều cái “tôi” k lí tưởnghác

Như vậy sự chuyển biến từ cái tôi cá nhân đến một tập thể cùng chung suy nghĩ và lí tưởng: sống cống hiến không chỉ là khát vọng của một người, của riêng một mình nhà thơ, mà còn là của nhiều người, của chung cộng đồng, nhân dân, đất nước.


Trắc nghiệm ngữ văn 9: bài Mùa xuân nho nhỏ

Câu 1 Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. Câu 2 Hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bài thơ: được viết trong những ngày cuối cùng Thanh Hải nằm trên giường bệnh, cả cuộc đời ông đã dùng để cống hiến cho cách mạng, giờ đây ông lại cất lên niềm khát khao, niềm mong mỏi có thể tiếp tục cống hiến “mùa xuân nho nhỏ” cho cuộc đời này Hoàn cảnh này giúp em thấy tác giả là người đã cống hiến cả đời mình cho cách mạng Câu 3 "Mùa xuân nho nhỏ" là một nhan đề hay, một ẩn dụ đầy sáng tạo, giàu ý nghĩa vì đã góp phần thể hiện nội dung tư tưởng của tác phẩm - ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải dành cho cuộc đời. Câu 4 Giữa hai phần của bài thơ có sự chuyển đổi đại từ nhân xưng của chủ thể trữ tình từ "tôi" sang "ta". Điều này không phải hoàn toàn là ngẫu nhiên mà đã được tác giả sử dụng như một dụng ý nghệ thuật thích hợp với sự chuyển biến của cảm xúc và tư tưởng trong bài thơ. Chữ "tôi" trong câu "tôi đưa tay tôi hứng" ở khổ thơ đầu vừa thể hiện một cái "tôi" cụ thể rất riêng của nhà thơ, vừa thể hiện được sự nâng niu, trân trọng với vẻ đẹp và sự sống của mùa xuân. Nếu thay bằng chữ "ta" thì hoàn toàn không thích hợp nội dung cảm xúc ấy mà chỉ vẽ ra một tư thế có vẻ phô trương.Còn trong phần sau, khi bày tỏ điều tâm niệm tha thiết như một khát vọng được dâng hiến giá trị tinh quý của đời mình cho cuộc đời chung thì đại từ "ta" lại tạo được sắc thái quan trọng, thiêng liêng của một lời nguyện ước.Điều tâm nguyện ấy không chỉ của riêng nhà thơ, mà của biết bao thế hệ người Việt Nam đang sống và cống hiến cho sự nghiệp chung.


Page 2

Câu 1. Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc.

Câu 2. Bài thơ viết vào tháng 11-1980 trong hoàn cảnh đất nức đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách, không đầy một tháng trước khi nhà thơ qua đời. Bài thơ như một lời tâm niệm chân thành, gửi gắm tha thiết của nhà thơ để lại với đời

Câu 3. Ông viết bài thơ này trong thời điểm cuối đời, khi đã cảm nhận cái chết đã cận kề, khoảnh khắc đó ông muốn cống hiến sức lực nhỏ nhoi của bản thân cho đất nước và góp phần làm nên mùa xuân cho đất trời. Chính vì vậy ông đã đặt bài thơ với nhan đề “Mùa xuân nho nhỏ”.

Vì 1 lần chỉ giải được vài câu thôi í. Nên em đánh giá và dùng chế độ Ghép Ưa thích để chị gửi đáp án phần còn lại nhaaa

Câu hỏi: Trong phần đầu bài thơ Mùa xuân nho nhỏ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta”. Theo em, việc thay đổi cách xưng hô như thế có ý nghĩa gì?

Trong phần đầu bài thơ, tác giả xưng “tôi” nhưng sang phần sau lại xưng “ta”. “Tôi” là đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất, mang tính cá nhân. Trong khi đó, “ta” vừa là chỉ số ít mang sắc thái kiêu hãnh, nói lên niềm riêng. Nhưng “ta” cũng là số nhiều, nói lên được cái chung. Sử dụng từ “tôi” sang “ta” hoàn toàn phù hợp với mạch cảm xúc của bài thơ, đồng thời cho thấy niềm khao khát hòa mình vào cuộc sống của tác giả.

Bài Mùa xuân nho nhỏ

Tại sao tác giả lại thay đổi đại từ xưng hô tôi - ta ?

Trong phần đầu, tác giả dùng đại từ “Tôi”, sang phần sau, tác giả lại dùng đại từ “Ta”. Đây không phải là việc sử dụng đại từ ngẫu nhiên trong bài thơ của mình mà tác giả sử dụng sự thay đổi đó để thể hiện tư tưởng của mình.

  • Chữ tôi trong câu thơ “Tôi đưa tay tôi hứng” ở khổ thơ đầu thể hiện cảm xúc cá nhân của tác giả trước cảnh đẹp và sức sống của mùa xuân. Là cái tôi yêu thiên nhiên, rung đông trước cái đẹp của đất trời.
  • Còn đến những khổ thơ sau, chữ “tôi” được tác giả thay bằng chữ “ta” để bày tỏ điều tâm niệm tha thiết, khao khát được sống cống hiến cho đời. Chữ “ta” để thể hiện khát khao không chỉ của riêng tác giả mà còn của nhiều người, nhiều cái “tôi” k lí tưởnghác

Như vậy sự chuyển biến từ cái tôi cá nhân đến một tập thể cùng chung suy nghĩ và lí tưởng: sống cống hiến không chỉ là khát vọng của một người, của riêng một mình nhà thơ, mà còn là của nhiều người, của chung cộng đồng, nhân dân, đất nước.

Trong phần đầu bài thơ, tác giả dùng đại từ “tôi” sang phần sau lạidùng đại từ “ta”. Em hiểu như thế nào về sự chuyển đổi đại từ nhânxưng ấy của chủ thể trữ tình.- Tôi và ta đều là đại từ nhân xưng ở ngôi thứ nhất.- Giữa hai phần của bài thơ có sự chuyển đổi đại từ nhân xưng củachủ thể trữ tình từ “tôi” sang “ta”. Điều này không phải hoàn toàn làngẫu nhiên mà đã được tác giả sử dụng như một dụng ý nghệ thuật thíchhợp với sự chuyển biến của cảm xúc và tư tưởng trong bài thơ. Chữ“tôi” trong câu “Tôi đưa tay tôi hứng” ở khổ thơ đầu vừa thể hiện mộtcái “tôi” cụ thể rất riêng của nhà thơ, vừa thể hiện được sự nâng niu,trân trọng với vẻ đẹp và sự sống của mùa xuân. Nếu thay bằng chữ “ta”thì hoàn toàn không thích hợp với nội dung cảm xúc ấy mà chỉ vẽ ra mộttư thế có vẻ phô trương.- Còn trong phần sau, khi bày tỏ điều tâm niệm tha thiết như một khátvọng được dâng hiến giá trị tinh tuý của đời mình cho đời chung thì đạitừ “ta” lại tạo được sắc thái trang trọng, thiêng liêng của một lờinguyện ước.- Hơn nữa, điều tâm nguyện ấy không chỉ của riêng nhà thơ, mà củabiết bao thế hệ người Việt Nam đang sống và cống hiến cho sự nghiệpchung, cái “tôi” của tác giả đã thay cho nhiều cái “tôi” khác, nó đã hoáthân thành cái “ta”. Nhưng “ta” mà không hề chung chung vô hình, màvẫn nhận ra được một giọng nhỏ nhẹ, khiêm nhường, đằm thắm của cái“tôi” Thanh Hải.

Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ tác giả xưng hô như thế nào

Ý nghĩa cách xưng hô “tôi” và “ta” của Thanh Hải trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.

Thanh hải viết bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” khi đang nằm trên giường bệnh. Dù đang ở những giây phút cuối cùng của cuộc đời, ông vẫn tâm niệm gắn kết cuộc đời mình với cuộc đời chung của dan tộc, của đất nước trước và sau khi chết. Tâm nguyện ấy thể hiện rõ ràng ở cách nhà thơ dùng đại từ xưng hô “tôi” và “ta” trong bài thơ.

“Tôi” là đại từ nhan xưng ngôi thứ nhất, mang tính cá thể riêng biệt. “Ta” là đại từ nhân xưng ngôi thứ ba, mang ý nghĩa là chúng ta, là tập thể chung. Thanh Hải có sự chuyển đổi từ cách xưng hô “tôi” ở đầu bài thơ sang “ta” ở gần cuối bài thơ là một dụng ý nghệ thuật.

Ở đầu bài, nhà thơ xưng “tôi”, hết sức khiêm nhường:

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.

Đến gần cuối bài thơ, nhà thơ chuyển sang xưng “ta” đầy tự hào:

Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.

Điều ấy thể hiện dụng ý nghệ thuật của nhà thơ trong sự vận động mạch cảm xúc và tư tưởng của bài thơ. Chữ “tôi” trong câu “Tôi đưa tay tôi hứng” biểu hiện một cái tôi cụ thể, rất riêng của nhà thơ trong sự nâng niu, trân trọng vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân. Ở đây, nếu dùng đại từ “ta” sẽ mất đi vẻ đẹp khiêm nhường – một cái “ta” có vẻ phô trương, làm mất đi giọng tâm tình đằm lắng của bài thơ.

Chữ “ta” trong hàng loạt hành động: “ta làm…”, “ta nhập…”, “ta xin hát…” được gợi sắc thái trang trọng, thiêng liêng của một lời nguyện ước. Hơn nữa, đại từ “ta” sẽ tạo được sự lan tỏa và đồng cảm của mọi người – tác giả nói thay cho nhiều cái “tôi” khác. Cái “chúng ta” là sự cộng hưởng, chia sẻ, đóng góp phần tinh túy nhất mỗi cái “tôi”. Điều độc đáo là chữ “ta” này vẫn mang một giọng điệu nhỏ nhẹ, khiêm nhường, đằm thắm của cái “tôi” Thanh Hải.

  • Cống hiến thầm lặng
  • Ước nguyện dâng hiến