So sánh hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến và Đồng chí
I. Dàn ýSo sánh hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến và Đồng chí1. Mở bài- Giới thiệu sơ lược về văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975. Show
2. Thân bàia. Điểm chung: - Sáng tác năm 1948. b. Hình tượng người lính trong Tây Tiến của Quang Dũng: * Xuất thân: - Những chàng trai đến từ thủ đô, hầu hết là học sinh sinh viên. * Hoàn cảnh chiến đấu: - Chiến trường vùng biên giới Việt - Lào khắc nghiệt. * Vẻ hào hùng, dữ dội trong ngoại hình: - "Không mọc tóc", "quân xanh màu lá", hậu quả của bệnh sốt rét, nhưng vào thơ Quang Dũng đã mang nét nghĩa chủ động, trở thành vẻ đẹp ngoại hình kỳ dị, trấn áp kẻ thù. * Vẻ hào hùng, bất khuất trong lý tưởng chiến đấu: - "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh": Một lòng hy sinh cho Tổ quốc, không tiếc thân mình. * Vẻ hào hoa, lãng mạn trong đời sống tâm hồn: - Say sưa điệu nhạc, nụ cười ánh mắt của những cô gái trẻ, vui mừng nhảy múa trong những lúc tập kết về doanh trại. d. Hình tượng người lính trong Đồng chí của Chính Hữu: * Xuất thân: - Người nông dân áo vải, đi từ làng quê nghèo khó. * Điều kiện chiến đấu: - Vùng chiến trường Việt Bắc hoang sơ, khắc nghiệt. * Ngoại hình: - Không mang vẻ dữ dội, thay vào đó là hình tượng người lính nghèo nàn, khổ cực "Áo anh rách vai, quần tôi có vài mảnh vá/Miệng cười buốt giá chân không giày" => Vẻ đẹp đến từ sự chân chất giản dị. * Vẻ đẹp tâm hồn: - Thể hiện chủ yếu thông qua tình đồng chí gắn bó sâu sắc. 3. Kết bàiNêu cảm nhận. Top 9 Bài văn so sánh hình ảnh người lính trong bài thơ "Tây Tiến" của Quang Dũng và "Đồng chí" của Chính Hữu (lớp 12) hay nhất
03-08-2021 9 49 0 0
So sánh hình tượng người lính trong Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính[Văn mẫu 9] Tuyển tập những bài văn hay lớp 9 liên hệ so sánh hình tượng người lính trong bài Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính. Mục lục nội dung
So sánh hình tượng người lính trong Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính - Dàn ý hướng dẫn chi tiết và một sốbài văn mẫu sưu tầm, tuyển chọn liên hệ hình ảnh người lính trong hai bài thơ Đồng Chí (Chính Hữu) và Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật). so sánh hình tượng người lính trong Tây Tiến và Đồng Chí Hỗ trợ dowload tài liệu 123doc qua thẻ cào liên hệ Zalo: 0587998338Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (127.48 KB, 3 trang ) Tài liệu khóa học Luyện thi Đại học đảm bảo môn Ngữ văn. * Người lính trong “Đồng chí” của Chính Hữu: - Không ngại khó, ngại khổ, coi nhẹ sự sống, đặt lí tưởng chiến đấu lên trên tất cả. Ruộng nương anh gửi bạn thân cày – Gian nhà không mặc kệ gió lung lay – Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính” - Mặc dù hoàn cảnh “rừng hoang sương muối” nhưng cũng không làm chùn bước chân của người lính cách mạng. Họ vẫn “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” – Một tinh thần hiên ngang, bất khuất. - Bên cạnh đó, họ cũng đẹp vẻ đẹp hào hoa và một tâm hồn lãng mạn. Trong lúc chớ giặc tới, có thể nói cái chết cận kề, họ vẫn nhận ra vẻ đẹp của hình ảnh “Đầu súng trăng treo”. Hình ảnh vừa thực vừa mộng tạo nên sự lạc quan cho mỗi người chiến sĩ trên bước đường hành quân. Khác nhau: * Về nội dung: - Tây tiến – Quang Dũng: + Tác phẩm xây dựng lên hình ảnh những người lính xuất thân từ thủ đô Hà Nội, lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc. + Trong bài thơ, tác giả xây dựng lên một loạt những hình ảnh thiên nhiên kì vĩ, hoang sơ, bí hiểm để làm nền cho bức tranh về những người lính Tây tiến. + Người lính Tây tiến mang vẻ đẹp phi thường, chất hào hùng đẩy lên đến mức giống như một huyền thoại. - Đồng chí – Chính Hữu: Hocmai.vn – Ngôi trường chung của học trò Việt Trang 2 Tài liệu khóa học Luyện thi Đại học đảm bảo môn Ngữ văn. + Tác phẩm xây dựng lên hình ảnh những người “nông dân mặc áo lính”, họ xuất thân từ những người dân nơi làng quê nghèo “Quê hương anh nước mặn đồng chua - Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá” + Hoàn cảnh chiến đấu của người chiến sĩ ở đây không hiểm trở, hoang vu như trong “Tây tiến” mà có phần bình dị hơn, họ chiến đấu trong điều kiện thiếu thốn về vật chất, sống với cái sốt rét nơi núi rừng: “Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay” + Người chiến sĩ hiện lên với vẻ chất phác, mộc mạc, gần gũi. * Về nghệ thuật: - Tây tiến – Quang Dũng: Tác giả chủ yếu sử dụng bút pháp lãng mạn, tô điểm tính chất phi thường trong cách xây dựng hình ảnh người lính Tây tiến. - Đồng chí – Chính Hữu: Vẫn có yếu tố lãng mạn nhưng chủ yếu là bút pháp hiện thực để tô đậm hiện thực chiến đấu gian khổ của người lính. Giáo viên: Nguyễn Quang Ninh. Nguồn: Hocmai.vn Hocmai.vn – Ngôi trường chung của học trò Việt Trang 3 so sánh hình ảnh người lính trong Đồng chí và Tây tiếnBạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (303.29 KB, 12 trang ) Bài thuyết trình Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Anh bạn dãi dầu không bước nữa Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người Nhớ ôi Tây tiến cơm lên khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa Kìa em xiêm áo tự bao giờ Khèn lên man điệu nàng e ấp Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ Người đi Châu Mộc chiều sương ấy Có thấy hồn lau nẻo bến bờ Có nhớ dáng người trên độc mộc Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa Tây tiến đoàn quân không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo bào thay chiếu anh về đất Sông Mã gầm lên khúc độc hành Tây tiến người đi không hẹn ước Đường lên thăm thẳm một chia phôi Ai lên Tây tiến mùa xuân ấy Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi. Điểm giống: • Tây Tiến và Đồng Chí cùng ra đời năm 1948. • Hai tác giả Quang Dũng và Chính Hữu đều cùng trong quân ngũ( nhà thơ quân đội). Cả hai sáng tác cùng nói về vẻ đẹp của người chiến sĩ thời chống Pháp Điểm khác Đồng chí (Chính Hữu) Tây tiến (Quang Dũng) Xuất thân Từ đô thành, chiến sĩ Tây Tiến số đông ra đi từ Hà Nội thanh lịch. Họ là những thanh niên có học. Đó là những người nông dân mặc áo lính. Các anh ra đi từ những làng quê nghèo Bối cảnh hoạt động Người lính Tây Tiến hiện ra trong khung cảnh rừng núi miền Tây Tổ quốc vừa hùng vĩ, vừa hiểm trở, hoang dại khác thường. Các anh cầm súng chờ đợi giặc nơi rừng hoang sương muối. Cảnh ở đây không rõ nét hiểm trở,hoang vu như vùng núi người lính Tây tiến hiện diện Đặc điểm Chiến binh Tây Tiến mang vẻ đẹp khác thường: - Hào hùng, dữ dội trong dáng vẻ ngoại hình - Hào hùng trong ý chí - Hào hoa, mơ mộng ở tâm hồn, lãng mạn Ngừời chiến sĩ dưới ngòi bút Chính Hữu mang vẻ đẹp bình dị. Các anh hiện ra với dáng vẻ: - Chất phác - Lam lũ: • Như vậy bút pháp của Chính Hữu trong Đồng chí là búp pháp tả thực.Ông chú trọng vẻ đẹp của tình đồng chí – những người chung quân ngũ,chung lý tưởng chiến đấu. Còn Quang Dũng đã khái quát vẻ đẹp chung của người chiến sĩ Tây Tiến trên đường hành quân và hoạt động ở vùng biên giới xa xăm, nhiều hiểm trở. • Nhìn chung lại, tuy hai hình tượng người lính này mang những vẻ đẹp khác nhau ( nông dân và trí thức, địa bàn hoạt động và quan hệ với nhân vật trữ tình….) nhưng làm hoàn chỉnh bức chân dung anh bộ đội Cụ Hồ trong buổi đầu tiến hành cuộc cách mạng kháng chiến chín năm chống Pháp Đồng chí – Chính Hữu Bài thơ nói về tình đồng chí, đồng đội thắm thiết của những người nông dân mặc áo lính phải chịu cảnh nếm mật nằm gai, rét lạnh và sương muối nhưng không bao giờ khuất phục và nuôi trong tim ngọn lửa niềm tin mãnh liệt. Tình đồng chí bắt nguồn từ cảnh ngộ xuất thân nghèo khổ: - “Anh” với “tôi” đến từ những vùng quê khác nhau nhưng cùng chung sự nghèo khó của đất đai ruộng đồng. - Dù “nước mặn đồng chua” hay “đất cày lên sỏi đá”, dù ở miền biển hay vùng đồi núi trung du thì đất ấy vẫn “đất không nuôi nổi người, người không nuôi nổi đất”. - Không hẹn đợi, chẳng thân quen, thậm chí còn xa cách, vậy mà bổng chốc trở thành đôi tri kỉ: “Súng bên súng đầu sát bên đầu/ Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ”. • Hai từ “đồng chí!” đứng riêng một dòng thơ, có bố cục quan trọng trong ý nghĩa toàn bài, đánh dấu một mốc mới trong mạch cảm xúc, kết thúc quá trình hình thành tình đồng chí và cũng đồng thời mở ra một vùng trời đầy ắp tình cảm cao đẹp, thiêng liêng. • Đoạn thứ 2 của bài thơ bắt đầu bằng những dòng tâm sự nhớ nhà. - “ Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính” Đến câu thơ này chữ “nhớ” mới bắt đầu xuất hiện nhưng nổi nhớ nhung làng xóm, gia đình đã tràn ngập cả bài. Tình đồng chí trở nên sâu sắc hơn bao giờ hết trong cuộc sống khó khăn, thiếu thốn của những buổi đầu kháng chiến. • “Anh” và “tôi” cùng nếm trải cuộc đời của những người vào sinh ra tử, trải qua những thiếu thốn, khó khăn có thực, có thể mới hiểu được sức mạnh của tình đồng chí, một điểm tựa tinh thần vững chãi. • “Miệng cười buốt giá, chân không giày/Thương nhau tay nắm lấy bàn tay”. Đấy là cái nắm tay niềm tin, nghị lực, nắm tay để khích lệ, động viên nhau vượt qua hoàn cảnh và là lời hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. • Thi phẩm kết lại bằng vẻ đẹp thăng hoa của tình đồng chí: “Đêm nay rừng hoang sương muối/ đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới/ Đầu súng trăng treo”. → Đây là hình ảnh đẹp nhất của người lính trong thơ ca kháng chiến tạo nên vẻ đẹp tâm hồn người lính, vẻ đẹp tâm hồn thi nhân và tạo dư âm trong lòng người Với thể thơ tự do, giàu nhạc điệu mà chủ yếu là nhạc điệu của nội tâm khiến cho thi phẩm vừa lắng đọng, vừa có sức âm vang lay động hồn người. Tây tiến – Quang Dũng • Cảm hứng chủ đạo của bài thơ là nỗi nhớ: nhớ đồng đội thân yêu, nhớ đoàn binh Tây Tiến, nhớ bản mường và núi rừng miền Tây, nhớ kỉ niệm đẹp một thời trận mạc… • Hai câu thơ đầu nói lên nỗi nhớ, nhớ miền Tây, nhớ núi rừng, nhớ dòng sông Mã thương yêu: “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi” • Những câu thơ tiếp theo nói về chặng đường hành quân đầy thử thách gian nan mà đoàn binh Tây Tiến từng nếm trải. Các tên bản, tên mường: Sài Khao, Mường Lát, Pha Luông, Mường Hịch, Mai Châu… được nhắc đến không chỉ gợi lên bao thương nhớ vơi đầy mà còn để lại nhiều ấn tượng về sự xa xôi, heo hút, hoang dã, thâm sơn cùng cốc,… • Mũi súng của người chiến binh được nhân hóa tạo nên một hình ảnh: “súng ngửi trời” giàu chất thơ, mang vẻ đẹp cảm hứng lãng mạn, cho ta nhiều thi vị. • Thiên nhiên núi đèo xuất hiện như để thử thách lòng người: “ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”. Hết lên lại xuống, xuống thấp lại lên cao, đèo nối đèo, dốc tiếp dốc, không dứt. Câu thơ được tạo thành hai vế tiểu đối: “Ngàn thước lên cao”và “ ngàn thước xuống”, hình tượng thơ cân xứng hài hòa, cảnh tượng núi rừng hùng vĩ được đặc tả, thể hiện một ngòi bút đầy chất hào khí của nhà thơ – chiến sĩ. • Cảnh đoàn quân đi trong mưa: “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”. Câu thơ được dệt bằng những thanh bằng liên tiếp, gợi tả, sự êm dịu, tươi mát của tâm hồn những người lính trẻ, trong gian khổ vẫn lạc quan yêu đời. Tám câu thơ trên đây là phần đầu bài “Tây Tiến”, một trong những bài thơ hay nhất viết về người lính trong 9 năm kháng chiến chống Pháp. Bức tranh thiên nhiên hoành tráng, trên đó nổi bật lên hình ảnh chiến sĩ can trường và lạc quan, đang dấn thân vào máu lửa với niềm kiêu hãnh “ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh…”. Đoạn thơ để lại một dấu ấn đẹp đẽ về thơ ca kháng chiến mà sự thành công, là kết hợp hài hoà giữa khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. Kết luận • Cho dù xuất thân từ đâu, từ những người nông dân bình dị chân chất, hay là những chàng trai trí thức trẻ tài hoa một khi đã gác lại mọi thứ vác súng trên vai thì mọi thứ trở nên thật hào hùng. Nguyện từ bỏ những khát vọng cá nhân để hòa vào khát vọng của toàn dân tộc. Khát vọng tự do hòa bình. Hình ảnh người lính nông dân và người lính trí thức đã hòa quyện vào nhau, tạo nên bức tranh sinh động đa dạng về những người lính ra đi vì nghĩa lớn, tạo nên vẻ đẹp bất hủ sống mãi cùng thời gian để bây giờ khi nhìn lại vẫn thấy khí thế hào hùng của một thời anh hùng đấu tranh bất khuất |