Hướng dẫn quay phim bằng sony a6300 năm 2024

Sau khi đã chọn xong tốc độ khung hình, tiếp theo, hãy đến với tốc độ màn trập. Theo hướng dẫn, hãy chọn tốc độ màn trập được biểu thị bằng giây dưới dạng phân số có tử số bằng 1 và mẫu số bằng hai lần tốc độ khung hình. Đối với tốc độ khung hình 30p, tốc độ màn trập sẽ là 1/60 giây. Vui lòng lưu ý rằng 60p và 24p sẽ tương ứng với 1/120 giây và 1/48 giây, nhưng vì máy ảnh không cung cấp các cài đặt này, hãy chọn tốc độ cửa trập khả dụng gần nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc tới nguồn sáng nhấp nháy khi chụp ảnh trong nhà.

Tốc độ khung hình Tốc độ màn trập 30p 1/60 giây 60p 1/125 giây 24p 1/50 giây

Lưu ý: Các cài đặt ngăn ngừa ánh sáng nhấp nháy trong nhà

  • 50 Hz: 1/50 giây hoặc 1/100 giây
  • 60 Hz : 1/60 giây hoặc 1/125 giây

Khẩu độ và độ nhạy sáng ISO

Sau khi thiết lập tốc độ khung hình và tốc độ màn trập, hãy đặt khẩu độ (số f) và độ nhạy sáng ISO. Mặc dù các cài đặt khẩu độ tối ưu có thể thay đổi tùy theo ống kính, nhiều người vẫn thích làm nhòe hậu cảnh bằng cách chọn cài đặt gần với khẩu độ tối đa. Tuy nhiên, hình ảnh có thể bị quá sáng nếu bạn quay ngoại cảnh dưới ánh sáng ban ngày, trong những trường hợp như vậy, hãy cân nhắc sử dụng Bộ lọc ND để điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Đối với độ nhạy sáng ISO, các giá trị thấp hơn sẽ giúp bạn kiểm soát hiện tượng nhiễu ảnh, vốn thường xảy ra ở độ nhạy ISO cao hơn. Bạn cũng có thể thử tính năng AUTO cho lần quay phim đầu tiên của mình.

Cân bằng trắng

Hình ảnh có thể trông ấm dưới ánh đèn sợi đốt.

Ngược lại, cảnh vật sẽ trông dịu mát dưới ánh sáng mặt trời.

Đối tượng trong phim của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều loại và đặc điểm khác nhau của ánh sáng. Các cài đặt cân bằng trắng sẽ giúp bù trừ các tác động không mong muốn của ánh sáng trong môi trường chụp để cân bằng các vùng trắng. Những người không chuyên nên bắt đầu với chế độ cân bằng trắng tự động (AWB).

Lưu ý: Cài đặt chế độ cân bằng trắng tự động (AWB) sẽ tự động điều chỉnh cân bằng trắng phù hợp với điều kiện ánh sáng. Máy ảnh sẽ phản hồi với những thay đổi như khi xuất hiện bóng mây hoặc nếu bạn tiếp tục quay sau khi vào nhà. Tuy đây là một tính năng vô cùng tiện lợi nhưng hãy lưu ý rằng màu sắc có thể thay đổi từ cảnh này sang cảnh khác và gây cảm giác khó chịu khi kết hợp các cảnh trong quá trình làm hậu kỳ. Để tránh tình trạng này, bạn nên điều chỉnh cân bằng trắng để phù hợp với khung cảnh hoặc tình huống hiện tại.

Alpha 6300 là mẫu máy ảnh được Sony đầu tư rất nhiều vào quay phim. Nó giống như là một phiên bản hoàn toàn khác của A6000 bởi nhiều yếu tố khác nhau. Mời các bạn xem hai đoạn phim từ A6300 tại Phan Rang và Nha Trang để thưởng thức khả năng quay phim 4K cũng như slow-motion 120 fps.

Do điều kiện hạn hẹp nên mình chỉ dùng ống kính 16mm f/2.8 (SEL16F28) và 18-200mm f/3.5-6.3 LE (SEL18200LE) để quay lại một phần trong cuộc hành trình đi Phan Rang - Nha Trang. Trong đó phần lớn là việc sử dụng ống kính 16mm, chỉ có các cảnh thu hẹp góc nhìn để xem các vận động viên lướt ván diều.

Với thuật toán full pixel readout (tương tự A7s), A6300 cho chi tiết hình ảnh khá tốt ngay từ khi sử dụng lens 16mm có chất lượng ở mức trung bình. Chất lượng 4K thể hiện rõ ràng nếu so sánh với các máy có cảm biến nhỏ hoặc bị crop cảm biến khi quay. Đơn cử như Sony A6300 có thể tập hợp các điểm ảnh ở gần như toàn bộ cảm biến (vốn có tỷ lệ 3:2) để tạo thành phim tỉ lệ 16:9, tức là chúng ta vẫn mất một chút. Tuy nhiên một số máy ảnh quay phim khác lại chỉ sử dụng một phần khung hình, thậm chí là bị crop tỉ lệ nhỏ hơn. Vì vậy chất lượng phim khi quay sẽ không tạo ra nhiều chi tiết, thậm chí còn bị crop tỉ lệ khung hình nên sẽ không tận dụng được hết góc nhìn ống kính.

Như vậy, lợi ích mang lại của readout full pixel là những chi tiết cây lá phức tạp, giọt nước bắn hay hạt cát sẽ được thể hiện rõ ràng và thật hơn. Nếu bạn thử quay 4K bằng điện thoại hay những máy ảnh / máy quay cảm biến nhỏ, chi tiết sẽ khó thể hiện rõ.

Ngoài ra trong clip quay 4K, bạn quay phim của Tinh Tế cũng nghịch màu một chút từ khả năng quay S-log3 với S-Gamut3.Cine giúp dải nhạy sáng được mở rộng, từ đó thu được nhiều chi tiết ở vùng tối lẫn vùng sáng.

Có rất nhiều tuỳ chọn về Picture Profile cho quay phim trên A6300​

Phim trước và sau hậu kỳ khi dùng S-log3​

Trên A6300, Sony đem đến nhiều lựa chọn quay 100/120fps, bao gồm chất lượng tiêu chuẩn 100 Mbps / 60 Mbps (trong mục Record Settings, không làm chậm), hoặc lựa chọn HFR Settings riêng khoảng 16 Mbps, tự động làm chậm 4 lần hoặc 5 lần. Chế độ HFR thiết lập sẵn phù hợp với những bạn không thích hậu kỳ nhiều, có ngay clip dùng ngay. Chế độ tiêu chuẩn thì chúng ta cần phải xử lý phim bằng phần mềm. Hạn chế của nó là chất lượng 16 Mbps với độ nén dữ liệu nhiều, dễ gây hiện tượng moiré, độ nét bị giảm (ảnh bị soft).

Hai chế độ 100p (100fps) nhưng cách thể hiện khác nhau, trong đó HFR tự động làm chậm khung hình khoảng 4 đến 5 lần, nhưng chất lượng chỉ ở mức 16 Mbps. ​

Như vậy, nếu cần một phần cứng có khả năng quay phim chất lượng cao ở 4K lẫn Full HD thì A6300 hoàn toàn có thể đáp ứng tốt. Máy sở hữu phần cứng quay phim tốt nhất trên cảm biến APS-C của Sony, hỗ trợ nhiều profile màu với S-log3. Nếu bạn cần cảm biến full-frame và mức ISO nhạy sáng cao hơn thì A7sII sẽ là lựa chọn phù hợp hơn, giá thành cũng cao hơn.

Chủ đề