Con người làm việc với máy tính thông qua

Tương tác giữa con người và máy tính ( HCI ) là nghiên cứu trong việc thiết kế và sử dụng công nghệ máy tính , tập trung vào các giao diện giữa con người ( người dùng ) và máy tính . Các nhà nghiên cứu của HCI quan sát cách con người tương tác với máy tính và thiết kế các công nghệ cho phép con người tương tác với máy tính theo những cách mới.

Là một lĩnh vực nghiên cứu, tương tác giữa con người và máy tính nằm ở giao điểm của khoa học máy tính , khoa học hành vi , thiết kế , nghiên cứu phương tiện truyền thông và một số lĩnh vực nghiên cứu khác . Thuật ngữ này đã được phổ biến bởi Stuart K. Card , Allen Newell và Thomas P. Moran trong cuốn sách năm 1983 của họ, Tâm lý học về sự tương tác giữa con người và máy tính, mặc dù các tác giả đã sử dụng thuật ngữ này lần đầu tiên vào năm 1980, [1] và cách sử dụng đầu tiên được biết đến là vào năm 1975. [2]Thuật ngữ này nhằm mục đích truyền đạt rằng, không giống như các công cụ khác có mục đích sử dụng cụ thể và hạn chế, máy tính có nhiều mục đích sử dụng thường liên quan đến cuộc đối thoại mở giữa người dùng và máy tính. Khái niệm đối thoại ví tương tác giữa con người với máy tính với tương tác giữa con người với con người: một sự tương tự rất quan trọng đối với các cân nhắc lý thuyết trong lĩnh vực này. [3] [4]

Con người tương tác với máy tính theo nhiều cách, và giao diện giữa hai máy tính là rất quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho sự tương tác này . HCI đôi khi còn được gọi là tương tác giữa người và máy (HMI), tương tác giữa người với máy (MMI) hoặc tương tác giữa người và máy tính (CHI). Các ứng dụng máy tính để bàn, trình duyệt internet, máy tính cầm tay và ki-ốt máy tính sử dụng giao diện người dùng đồ họa (GUI) thịnh hành ngày nay. [5] Giao diện người dùng bằng giọng nói (VUI) được sử dụng cho các hệ thống tổng hợp và nhận dạng giọng nói , đồng thời các giao diện người dùng đa phương thức và đồ họa (GUI) mới nổi cho phép con người tương tác với các tác nhân ký tự được thể hiệntheo cách không thể đạt được với các mô hình giao diện khác. Sự phát triển trong lĩnh vực tương tác giữa con người và máy tính đã dẫn đến sự gia tăng chất lượng của sự tương tác và dẫn đến nhiều lĩnh vực nghiên cứu mới. Thay vì thiết kế các giao diện thông thường, các nhánh nghiên cứu khác nhau tập trung vào các khái niệm về đa phương thức [6] đối với tính đơn phương thức , các giao diện thích ứng thông minh trên các giao diện dựa trên lệnh / hành động và các giao diện tích cực trên các giao diện thụ động. [ cần dẫn nguồn ]

Các ACM (ACM) định nghĩa tương tác người-máy tính là "một kỷ luật mà là có liên quan với việc thiết kế, đánh giá, và thực hiện các hệ thống máy tính tương tác để sử dụng con người và với việc nghiên cứu các hiện tượng lớn xung quanh họ". [5] Một khía cạnh quan trọng của HCI là sự hài lòng của người dùng (hay Sự hài lòng về máy tính của người dùng cuối). Nó tiếp tục nói:

"Bởi vì tương tác giữa con người và máy tính nghiên cứu con người và một cỗ máy trong giao tiếp, nó dựa trên kiến ​​thức hỗ trợ về cả máy móc và con người. Về mặt máy tính, các kỹ thuật trong đồ họa máy tính , hệ điều hành , ngôn ngữ lập trình và môi trường phát triển có liên quan Về phía con người, lý thuyết truyền thông , các ngành đồ họa và thiết kế công nghiệp , ngôn ngữ học , khoa học xã hội , tâm lý học nhận thức , tâm lý học xã hội và các yếu tố con người như sự hài lòng của người dùng máy tínhcó liên quan. Và, tất nhiên, kỹ thuật và phương pháp thiết kế có liên quan. " [5]

Do tính chất đa ngành của HCI, những người có nền tảng khác nhau đều đóng góp vào thành công của nó.

Con người làm việc với máy tính thông qua

Màn hình máy tính cung cấp giao diện trực quan giữa máy và người dùng.

Người dùng tương tác trực tiếp với phần cứng cho đầu vào và đầu ra của con người , chẳng hạn như màn hình , ví dụ: thông qua giao diện người dùng đồ họa . Người dùng tương tác với máy tính qua giao diện phần mềm này bằng cách sử dụng phần cứng đầu vào và đầu ra ( I / O ) nhất định.
Phần mềm và phần cứng được khớp với nhau để quá trình xử lý đầu vào của người dùng đủ nhanh và độ trễ của đầu ra máy tính không làm gián đoạn quy trình làm việc .

Máy tính giao tiếp với con người thông qua hệ điều hành. Hệ điều hành cũng cung cấp các dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc thực hiện và quản lý hiệu quả và phân bổ bộ nhớ cho bất kỳ chương trình ứng dụng phần mềm được cài đặt bổ sung nào.

Trắc nghiệm: Máy tính giao tiếp với con người thông qua

A. Bàn phím và màn hình

B. Hệ điều hành

C. Video

D. Tất cả đều sai

Trả lời:

Đáp án đúng: B. Hệ điều hành

Máy tính giao tiếp với con người thông qua hệ điều hành

Giải thích của giáo viên Top lời giải vì sao chọn đáp án B

- Hệ điều hành (Operating System - OS) có nghĩa là một phần mềm nền tảng cho phép vận hành các ứng dụng khác trên một thiết bị điện tử bất kỳ. Hệ điều hành đóng vai trò trung gian, làm cầu nối giữa người dùng và máy tính. Có thể không quá khi nói 1 chiếc máy tính chỉ là cục sắt bỏ đi nếu không có hệ điều hành. Thông qua hệ điều hành, người dùng có thể điều hành, quản lý các thiết bị phần cứng và tài nguyên phần mềm.

-Hệ điều hành cũng cung cấp các dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc thực hiện và quản lý hiệu quả và phân bổ bộ nhớ cho bất kỳ chương trình ứng dụng phần mềm được cài đặt bổ sung nào.

- Mục tiêu và chức năng của hệ điều hành:

+ Những hệ điều hành đầu tiên được sáng lập vào khoảng năm 1950, khi các máy tính chỉ có thể vận hành một ứng dụng nhất định. Sau một thời gian dài phát triển và cải tiến, hệ điều hành đã trở thành mạng lưới liên kết ứng dụng đảm nhiệm những chức năng quan trọng đối với các thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính.

+Tối ưu hóa quá trình hoạt động của máy tính, nhất là các công đoạn thao tác hoặc nhập liệu.

+Cung cấp cho người dùng một giao diện thuận lợi để có thể sử dụng các phần mềm cụ thể trên máy tính.

+Hỗ trợ quản lý tài nguyên của hệ thống máy tính, đồng thời ẩn những chi tiết của tài nguyên phần cứng từ người dùng

+Là môi trường trung gian giữa phần cứng và người dùng, giúp bạn nhanh chóng truy cập và vận hành những tài nguyên khác.

+Theo dõi quá trình sử dụng cũng như các yêu cầu về tài nguyên khi máy tính vận hành, từ đó dàn xếp các xung đột giữa chương trình hệ thống và người dùng.

+Tăng hiệu quả chia sẻ tài nguyên, đảm bảo sự công bằng giữa người dùng máy tính với các chương trình.

Như vậy, Máy tính giao tiếp với con người thông qua bước đệm trung gian là hệ điều hành. Nhờ có hệ điều hành mà các ứng dụng có thể tận dụng những common libraries mà không cần quan tâm tới thông số phần cứng cụ thể.

Lựa chọn đáp án B là đáp án chính xác.

>>>Xem thêm: Bộ xử lý trung tâm của máy tính là?

Câu hỏi trắc nghiệm bổ sung kiến thức về hệ điều hành

Câu 1: Phần mềm nào dưới đây không phải là phần mềm hệ thống?

A. Microsoft-DOS.

B. Microsoft Windows.

C. Linux

D. Microsoft Excel.

Câu 2: Trên hệ điều hành Windows, để mở cửa sổ chương trình cần làm việc trên hệ điều hành Windows ta thực hiện như sau:

A. Kéo thả biểu tượng chương trình trên màn hình nền Desktop vào bảng chọn Start.

B. Vào bảng chọn Start à Run à chỉ đường dẫn đến chương trình cần mở à chọn Cancle.

C. Nháy đúp chuột tại biểu tượng của chương trình trên màn hình nền Desktop.

D. Các ý trên đều đúng

Câu 3: Hệ điều hành Windows XP là hệ điều hành có:

A. Giao diện đồ hoạ

B. Màn hình động

C. Đa nhiệm

D. Các ý trên đều đúng

Câu 4: Trong các phần mềm sau, phần mềm nào là phần mềm ứng dụng?

A. Windows XP

B. Microsoft Word

C. Linux

D. Unix

Đáp án: B

Câu 5: Trên hệ điều hành Windows, để chuyển đổi cửa sổ chương trình cần làm việc ta:

A. Nháy chọn biểu tượng chương trình tương ứng trên thanh công việc (Taskbar).

B. Nhấn giữ phím Alt và gõ phím Tab cho đến khi chọn được cửa sổ chương trình.

C. Nháy vào một vị trí bất kỳ trên cửa sổ chương trình muốn kích hoạt.

D. Các ý trên đều đúng.

Đáp án: D

----------------------

Như vậy Top lời giải cùng các bạn trả lời câu hỏi: “Máy tính giao tiếp với con người thông qua” Hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm tài liệu bổ ích về hệ điều hành nhé!