Câu hỏi: Cách tìm ma trận nghịch đảo bằng máy tính fx570es plus? Show
Trả lời: Để tính định thức và tìm ma trận nghịch đảo của ma trận bậc <= 3×3, ta có thể dùng máy tính bỏ túi Fx – 570ES để tính như sau: - Bước 1: Nhập ma trận + Nhấn Mode 6 (Matrix) –> Chọn 1( matA) –> Chọn matrix có số dòng và cột tương ứng cần tính toán. Ví dụ: 1 – ma trận 3 dòng 3 cột. + Nhập kết quả vào bằng phím =, + Sau khi nhập xong ma trận A, có thể nhập thêm ma trận B bằng cách: Nhấn Shift 4 (Matrix) –> 1 (Dim) –> 2 (MatB) + Lập lại tương tự cho MatC. - Bước 2: Tính định thức Thao tác như sau để tính định thức cho MatA: Shift 4 (Matrix) –> 7 (Det) –> Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> = - Bước 3: Tìm ma trận nghịch đảo Thao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> x-1 (x-1: là phím nghịch đảo của máy tính) - Bước 4: Giải phương trình: AX = B Thao tác theo các bước bên trên để tính:MatA –> x-1 –> x –> MatBđể cho kết quả của X. Cùng Top lời giải mở rộng kiến thức về ma trận nghịch đảo trong những nội dung dưới đây nhé! 1. Ma trận nghịch đảo là gì?Cho ma trận A vuông cấp n. Ta nói ma trận A là ma trận khả nghịch nếu tồn tại ma trận B sao cho AB = BA = En. Khi đó, B gọi là ma trận nghịch đảo của ma trận A, kí hiệu là A-1. Như vậy, A.A-1= A-1.A= In 2. Tính chất của ma trận nghịch đảo- Điều kiện cần và đủ để ma trận A vuông cấp n khả nghịch là định thức của A là phần tử khả nghịch trong vành V. - Nếu A là ma trận trên một trường F thì A là khả nghịch khi và chỉ khi định thức của nó khác 0. - Ma trận đơn vị là ma trận khả nghịch. - Nếu A, B là các ma trận khả nghịch thì AB khả nghịch và (AB)-1= B-1.A-1 - Nếu A khả nghịch thì AT khả nghịch và (AT)-1= (A-1)T - Tập hợp các ma trận vuông cấp n trên K khả nghịch, được ký hiệu là GLn(K). 3. Ví dụ về ma trận nghịch đảoXét các ma trận vuông thực, cấp 2 sau đây: Ta có: A.B = B.A = I2. Do đó: A, B là khả nghịch và A là nghịch đảo của B; B là nghịch đảo của A Ma trận C không khả nghịch vì với mọi ma trận vuông cấp 2 ta đều có: Nhận xét:Ma trận có ít nhất 1 dòng không (hoặc cột không) đều không khả nghịch. 4. Cách tìm ma trận nghịch đảo* Tìm ma trận 2×2 bằng định lý Haminton-Cayley + Đa thức đặc trưng của ma trận Anxn=[aij] là: f (x) = det(xI – A) Tổng quát:Tính đa thức đặc trưng của ma trận A là f(x) bằng công thức Bocher như sau: Đặt Sp= tr(Ap) với tr(Ap) = tổng phần tử trên đường chéo chính của Ap * Trường hợp riêng * Tìm ma trận 3×3 bằngma trận phụ hợp Cho Anxncó D = det(A) và Dijlà định thức con của D bỏ đi hàng i cột j Ma trận Anxnkhả đảo⇔ det(A) ≠ 0 Các bước tìm ma trận Bước 1: Tính định thức của ma trận A - Nếu det(A)=0 thì A không có ma trận nghịch đảo A-1 - Nếu det(A)≠0 thì A có ma trận A-1, chuyển sang bước 2 Bước 2: Lập ma trận chuyển vị A’ của A. Bước 4: Tính ma trận A-1= [1/det(A)]A* * Tìm ma trận 4×4 bằng phép biến đổi sơ cấp Nếu det(A)≠0 ta tính A-1bằng các rút gọn ma trận [Anxn: In] => [ In : A-1] với I là ma trận đơn vị.
Bài viết cách tính ma trận nghịch đảo bao gồm: cách tính ma trận nghịch đảo, cách tìm ma trận nghịch đảo bằng máy tính fx570es plus Cách tính ma trận nghịch đảoCó hai phương pháp tìm ma trận nghịch đảo: Phương Pháp 1: Tìm ma trận nghịch đảo bằng ma trận phụ hợp Đang xem: Cách bấm máy tính ma trận nghịch đảo Phương Pháp 2: Dùng các phép biến đổi sơ cấp Giải: Cách tìm ma trận nghịch đảo bằng máy tính fx570es plusĐể tính định thức và tìm ma trận nghịch đảo của ma trận bậc ” chỉ bước tiếp theo phải thực hiện. Nhập ma trậnNhấn Mode 6 (Matrix) –> Chọn 1( matA) –> Chọn matrix có số dòng và cột tương ứng cần tính toán. Ví dụ: 1 – ma trận 3 dòng 3 cột. Nhập kết quả vào bằng phím =, Sau khi nhập xong ma trận A, có thể nhập thêm ma trận B bằng cách: Nhấn Shift 4 (Matrix) –> 1 (Dim) –> 2 (MatB) Lập lại tương tự cho MatC. Tính định thứcThao tác như sau để tính định thức cho MatA: Shift 4 (Matrix) –> 7 (Det) –> Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> = Tìm ma trận nghịch đảoThao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> x-1 (x-1: là phím nghịch đảo của máy tính) Giải phương trình: AX = BThao tác theo các bước bên trên để tính: MatA –> x-1 –> x –> MatB để cho kết quả của X. lingocard.vn chúc các bạn học tốt! 3 / 5 ( 3 bình chọn )Posted in Toán học • Không có bình luận ở Cách tính ma trận nghịch đảo bằng máy tính và ma trận Nguyễn Mỹ Lệ
tienkiem.com.vn xin giới thiệu tới quý thầy cô và các bạn học sinh tài liệu: Cách tính định thức, ma trận nghịch đảo bằng máy tính Casio Fx-570ES. Đang xem: Tính ma trận nghịch đảo bằng fx570es Với tài liệu này chúng tôi hi vọng rằng các bạn học sinh sẽ ngày càng học tập tốt hơn và đạt được thành tích cao trong các kì thi. Tham khảo một số máy tỉnh bỏ túi chất lượng hiện nay Hướng dẫn sử dụng và giải toán trên máy tính Casio fx 500MS Một số bẫy Casio học sinh dễ mắc và cách khắc phục Lưu ý: dấu “–>” chỉ bước tiếp theo phải thực hiện. 1. Cách bấm ma trận trên máy tính casio fx-580vnNhấn Mode 6 (Matrix) –> Chọn 1( matA) –> Chọn matrix có số dòng và cột tương ứng cần tính toán. Ví dụ: 1 – ma trận 3 dòng 3 cột. Nhập kết quả vào bằng phím =, Sau khi nhập xong ma trận A, có thể nhập thêm ma trận B bằng cách: Nhấn Shift 4 (Matrix) –> 1 (Dim) –> 2 (MatB) Lập lại tương tự cho MatC. Ví dụ: Cho ma trận: . Hãy nhập dữ liệu ma trận vào máy tính cầm tay. Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chơi D'Arcy, Mẹo Chơi Darcy Hiệu Quả Trong Liên Quân Mobile Hướng dẫn cách bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE →6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3) Bước 4: Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. 2. Tính định thứcThao tác như sau để tính định thức cho MatA: Shift 4 (Matrix) –> 7 (Det) –> Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> = Ví dụ: Tìm định thức của ma trận vuông . Xem thêm: Orianna Mùa 11: Bảng Ngọc Bổ Trợ, Cách Chơi Orianna Mùa 11, Cách Chơi Orianna Tốc Chiến Hướng dẫn bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE →6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3). Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. (như ví dụ 1) Bước 4: Nhấn phím AC→Shift→4→7 (chọn công thức det) Bước 5: Nhấn phím Shift→4→3 (chọn ma trận A) 3. Tìm ma trận nghịch đảoThao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> x-1 (x-1: là phím nghịch đảo của máy tính) Ví dụ: Tìm ma trận nghịch đảo của ma trận Hướng dẫn bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE →6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3). Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. (như ví dụ 1) Bước 4: Nhấn phím Shift→4→3 (chọn ma trận A) Bước 5: Nhấn phím x-1 (tính ma trận nghịch đảo A-1) Bước 6: Nhấn phím = 4. Cộng, trừ hai ma trậnVí dụ: Cho hai ma trận . Hãy tính các ma trận A + B; A – 2B Hướng dẫn bấm máy Bước 1: Nhấn phím MODE →6( chọn MATRIX) Bước 2: Nhấn phím 1( chọn ma trận A) Bước 3: Nhấn phím 1 (chọn dạng ma trận 3 x 3). Nhập các hạng tử trong ma trận A vào máy tính. (như ví dụ 1) Bước 4: Nhấn phím Shift→4→1→2→∇→2 (nhập ma trận B kích thước 3 x 3) Bước 5: Nhấn phím Shift→4→3 (chọn ma trận A) Bước 6: Nhấn phím + hoặc – hoặc x Bước 7: Nhấn phím Shift→4→4 (chọn ma trận B) Bước 8: Nhấn phím = 5. Giải phương trình: AX = BThao tác theo các bước bên trên để tính: MatA –> x-1 –> x –> MatB để cho kết quả của X. Mua máy tính bỏ túi Casio FX-570VN Plus Sắp xếp theo Mặc định Mới nhất Cũ nhất Học tập meta.vn. Giấy phép số 366/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp. |