Thông qua Làm quen và tạo game đơn giản với Scratch, bạn đã nắm được giao diện lập trình của Scratch cũng như các bước cơ bản để lập trình. Vậy hãy cùng thử lập trình game Hứng táo cùng Quantrimang nhé. Show
Các bước lập trình game Hứng táoChúng ta sẽ cùng làm tựa game Hứng táo phiên bản đơn giản như sau: Khi bắt đầu chơi, táo sẽ rơi ngẫu nhiên từ trên xuống, nhiệm vụ của người chơi là di chuyển tô để hứng bằng các thao tác ấn phím mũi tên trái, phải. Đối với những quả táo hứng được, người chơi sẽ được 1 điểm. Để có thể lập trình được tựa game này, bạn sẽ cần thực hiện theo các bước sau. Bước 1: Phân tích trò chơiĐiều đầu tiên chúng ta cần làm chính là phân tích trò chơi sẽ có cấu trúc ra sao.
Bước 2: Lựa chọn hình nền của trò chơiBước tiếp theo cần làm là lựa chọn hình nền cho trò chơi. Hãy ấn vào biểu tượng khung ảnh góc dưới cùng trong giao diện lập trình để lựa chọn 1 hình nền phù hợp cho trò chơi của mình. Có rất nhiều hình nền với đa dạng chủ đề khác nhau để bạn có thể lựa chọn. Tất cả những gì bạn phải làm là ấn vào hình mà mình muốn sử dụng làm hình nền. Bước 3: Tạo táo và bát đựngĐể trò chơi được hoàn chỉnh dĩ nhiên không thể thiếu 2 yếu tố chính là táo và bát đựng. Ấn vào biểu tượng mèo cạnh phần thêm hình nền để bổ sung hai nhân vật này vào trò chơi của bạn. Cũng đừng quên xóa đi nhân vật con mèo vàng mặc định trong giao diện lập trình nhé. Bước 4: Lập trình cho cái bátChúng ta bắt đầu lập trình cho cái bát đựng táo, nó chỉ được phép di chuyển theo phương ngang tức hệ trục Ox (Hoành độ). Bên cạnh đó cần lập trình thêm cho cái bát có thể di chuyển mỗi 20 pixel khi người chơi ấn mũi tên trái hoặc phải. Cụ thể bạn sẽ cần chọn các mã code lần lượt theo thứ tự sau:
Lập trình tương tự cho phím mũi tên trái, tuy nhiên thay vì đặt số là 20, bạn cần điền -20 để bát có thể di chuyển theo hướng ngược lại. Ngoài ra cũng đừng quên việc điều chỉnh vị trí của cái bát xuống phần dưới của giao diện trò chơi nhé. Bước 5: Lập trình cho quả táoChúng ta cần lập trình sao cho quả táo có thể tự rơi theo hướng từ trên cao xuống và biến mất khi chạm đất. Đồng thời, khi táo biến mất thì một quả khác sẽ tiếp tục rơi xuống, quá trình này sẽ liên tục lặp lại tới khi người chơi ngừng chơi. Để quả táo có thể thực hiện được những thao tác nói trên, chúng ta sẽ cần lập trình theo thứ tự sau:
Lưu ý: hoành độ (X) của màn hình chỉ từ -240 đến 240, và tung độ (y) của màn hình chỉ từ -180 đến 180. Tiếp theo, ta cần lập trình để hành động hứng táo sẽ giúp người chơi được cộng điểm và biến mất rồi tiếp tục xuất hiện ngẫu nhiên tại 1 vị trí khác. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung thêm âm thanh khi hứng thành công để trò chơi thêm phần thú vị. Hãy lập trình cách tính điểm như sau:
Cuối cùng chúng ta cần lập trình phần ghi điểm mỗi khi hứng được táo vào bát.
Bước 6: Tạo thêm nhiều quả táo cho trò chơiViệc hứng mỗi 1 quả táo sẽ làm trò chơi của bạn tương đối nhàm chán, do đó hãy bổ sung thêm nhiều quả táo để trò chơi thú vị hơn nhé. Thao tác để làm được điều này là vô cùng đơn giản. Bấm chuột phải vào quả táo, chọn Nhân bản. Nếu như bạn muốn điều chỉnh kích thước của từng quả táo khác nhau thì hãy vào phần Trang phục để chỉnh sửa. Bước 7: Xuất bản gameThông qua các bước lập trình nói trên, bạn đã hoàn tất quá trình tạo game Hứng táo của riêng mình. Hãy ấn Xem trang Dự án ở thanh công cụ trên cùng màn hình để lưu lại trò chơi cũng như bắt đầu quá trình trải nghiệm game. Tại giao diện bạn vừa được điều hướng tới, bấm nút cờ xanh để bắt đầu thử trò chơi mình vừa lập trình được. Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ trò chơi này với bạn bè, người thân bằng cách nhấn Chia sẻ rồi lấy link dẫn tới trò chơi để gửi cho mọi người. Nhớ đặt tên cho trò chơi của mình trước khi gửi cho mọi người nhé. Trên đây là toàn bộ hướng dẫn Cách lập trình game Hứng táo cùng Scratch mà Quantrimang muốn giới thiệu tới bạn. Ngoài những hướng dẫn trên bạn cũng có thể tự thiết lập một số yếu tố khác cho trò chơi của mình có nét độc đáo riêng. Chúc bạn thành công. Bạn đã được Làm quen và tạo game đơn giản với Scratch, vậy hãy cùng học cách tạo ra game Đua Thú cùng Quantrimang nhé. Hướng dẫn lập trình game Đua ThúĐua Thú là trò chơi mà bạn cần điều khiển bằng các phím nhất định, sao cho nhân vật của bạn nhanh chóng về đích trước đối phương. Trò chơi này có thể sử dụng để 2 người chơi cùng lúc. Bước 1: Lựa chọn hình nền cho game Đua ThúĐiều đầu tiên chúng ta cần làm chính là lựa chọn hình nền cho trò chơi. Đây là trò đua thú nên bạn hãy chọn hình nền nào giống với đường đua 1 chút nhé. Bạn chỉ cần di chuột tới biểu tượng khung ảnh và lựa chọn biểu tượng Kính lúp để lựa chọn phông nền có sẵn hoặc biểu tượng tải lên để upload hình ảnh trong máy làm phông nền. Dưới đây là hình nền mà bạn có thể sử dụng làm hình nền cho game. Bước 2: Thêm nhân vật trong gameĐây là 1 cuộc đua chính vì vậy bạn cần có cho mình ít nhất 2 nhân vật. Trong giao diện lập trình mặc định đã có 1 chú mèo, vậy hãy thêm 1 chú chó vào để tạo thành cuộc đua nhé. Di chuột tới biểu tượng mặt mèo và bổ sung nhân vật chú chó tương tự như cách bạn thêm hình nền cho game. Bước 3: Lập trình cho các nhân vật di chuyểnĐây là một cuộc đua nên nhân vật của bạn cần phải di chuyển về phía trước theo phương ngang - hệ trục Ox. Để làm được điều này bạn cần lập trình các mã code sau:
Tuy nhiên để hai nhân vật của bạn có thể tham gia đua cùng lúc thì bạn sẽ cần thay đổi (_) trong phần Khi bấm phím thành một phím khác thay vì phím mũi tên phải. Trong mẫu này, Quantrimang sẽ dùng phím d làm nút di chuyển cho nhân vật thứ 2. Bước 4: Lập trình vạch đíchTrong bất kỳ cuộc đua nào chúng ta cũng cần có 1 đích đến, trò chơi Đua thú cũng vậy. Để lập trình được vạch đích bạn sẽ cần thực hiện theo các thao tác sau:
Vậy là bạn đã triển khai xong vạch đích cho cuộc đua của mình. Bước 5: Thiết lập âm thanh, thông báo khi về địchĐể cho trò chơi trở nên sinh động hơn, chúng ta sẽ lập trình thêm âm thanh cũng như thông báo khi nhân vật đã chạy về đích thành công.
Bước 6: Thiết lập 1 cuộc đua mớiSau khi hoàn tất các bước nói trên bạn đã hoàn thiện việc lập trình game Đua thú. Tuy nhiên để hoàn thiện hơn cho tựa game này, bạn hãy lập trình thêm bước Thiết lập 1 cuộc đua mới. Bước này sẽ giúp bạn có thể bắt đầu một cuộc đua mới một cách dễ dàng chỉ bằng vài thao tác nhỏ.
Bạn có thể tham khảo bộ code dưới đây của Quantrimang. Bộ code này sẽ giúp bạn nắm được rõ hơn cách lập trình trò chơi Đua Thú. Bước 7: Xuất bản game Đua Thú.Ấn Xem trang Dự án ở thanh công cụ trên cùng màn hình để lưu lại trò chơi cũng như bắt đầu quá trình trải nghiệm game. Tại giao diện bạn vừa được điều hướng tới, bấm nút cờ xanh để bắt đầu thử trò chơi mình vừa lập trình được. Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ trò chơi này với người khác thông qua nút Chia sẻ. Vậy là bạn đã hoàn tất quá trình tạo game Đua Thú của riêng mình cùng với Quantrimang rồi. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm: |