Tôi bảo rồi, viết "ăn" là để diễn tả thôi chứ ko phải bảo trong đó đọc "anh" thành "ăn". Nó còn lớ lớ đi tý. Nhưng cái qtrong hơn là chủ đề của thớt này, tại sao khi hát (đa số các bài, ko tính mấy bài địa phương, kiểu Chim trắng mồ côi, gọi đò ơi hay đi chư mô cụng nhớ về Hà Tựn) thì dân miền Trung, Nam lại phát âm khác với họ nói chuyện thường ngày, và gần với cách phát âm của người miền Bắc hơn? Đang tải...
Đã xảy ra lỗi khi cố gắng tải phiên bản đầy đủ của trang web này. Hãy thử làm mới trang này để sửa lỗi. Éo hiểu sao chúng nó lại nâng Thanh Thanh Hiền thành ngôi sao cải lương miền bắc được nhỉ?
Em ngẫm mãi mà éo ra.
Éo hiểu thuộc về thể loại gì, hát gì cũng dở.
Nói chung ngành nào cũng có cái thối riêng, không ai hơn ai.
Giọng Bắc là giọng gì vậy cụ?
Không phải giọng Bắc đâu cụ. Vì khi hát là họ hát đúng theo phát âm (giống đọc chính tả nhưng kết hợp thêm giai điệu, hợp xướng các kiểu) nên nghe nó rõ ràng.) Tại sao cụ chủ thớt không đặt câu hỏi ngược lại: ca sĩ người miền Bắc tại sao hát chuẩn giọng Bắc mà lại không ai thành danh/thành công như: Chế Linh, Tuấn Vũ, Duy Khánh, Thanh Tuyền, Hương Lan, Giao Linh, Nhật Trường, ... Hoặc đặt câu hỏi: Tại sao ca sĩ miền Bắc hát chuẩn giọng Bắc mà hát bolero, nhạc vàng lại nghe không mượt như ca sĩ miền Trung, miền Nam.
Em thật, trừ cái nhạc của tuổi trẻ bây giờ cứ hi, oze thì giọng nào chẳng như nhau, còn chèo, quan họ mà giọng nam nghe sao được, với huế bây chừ buồn lắm không anh mà nghe giọng nam với giọng bắc nghe sao hay. Cải lương, trữ tình miền tây như cây cầu dừa, còn thương rau đắng mọc sau hè.... mà giọng bắc thì nghe sao hay
Cụ định nghĩa thế nào là thành công, thành danh? Hay ai hát cụ thích thì mới thành công? Mấy người cụ liệt kê em nghe được mỗi Hương Lan và phần nào là Tuấn Vũ (dù cụ này giọng hơi đớt)
Thực ra khi tạo ra chữ quốc ngữ, các nhà truyền giáo họ cũng ngẫm mãi để lựa chọn chữ nền...dấu biểu cảm....rồi....ngoài phần dân số đông và thuần chủng thì cách phát âm do bộ phận dân số chiếm ưu thế sẽ luôn là chuẩn mực để phổ biến. Cái này các nơi khác cũng thế, giọng Bắc kinh khác Thượng Hải.....giọng England khác Scotland.....và chọn giọng chuẩn đều theo nguyên tắc đó. Bên truyền giáo họ ngâm cứu những cái này gớm lắm chứ không đơn giản....để nói để người ta tin và theo mình trước hết phải có ngoại hình tốt + giọng hay đã....trước khi nói đến các kỹ năng khác. Tiêu chí tuyển chọn người truyền giáo cũng thế bác ạ....hay cách sáng tác văn phong, âm điệu lời ca cũng vậy bác ạ. Nói gì thì nói, giờ một ông tai dơi-mặt chuột giọng eo éo...."Chùi ui, chùi ui...nom cưng ngon quá hà....ráng nghe anh giảng nghen cưng....." thì bác chả bỏ cmn ra ngoài đầu tiên ý chứ. Thêm nữa là dân số đông thường tập trung tại các vùng đồng bằng châu thổ ven sông...nơi có điều kiện thiên nhiên trù phú, điều kiện khí hậu tốt cho sự phát triển...nhờ đó mà giọng của con người nó cũng ấm cúng và lọt tai hơn.Giống như con họa mi vậy, ngoài thiên nhiên nó không thể hót hay hơn được nuôi vì chả phải lo cô vít, cô vẹo....hay mai tháng 4 rồi lấy đâu ra xèng mà đong sâu, mua gạo đây. Các cụ để ý mà xem, giai Bắc mà vào Nam hát karaoke thì các em hàng có khi còn giảm giá tiền bo vì chất giọng trầm ấm...tròn vành....dễ đi vào lòng người.
Trong danh sách em liệt kê ra thì em chỉ thích nghe 1, 2 người hát. Cụ muốn định nghĩa thành danh, thành công là gì? Chính câu hỏi của cụ đã không đủ chặt chẽ để người khác trả lời rồi. Thành công, thành danh không có định nghĩa. Chỉ có khái niệm và quan niệm/quan điểm về thành danh và thành công thôi là gì thôi. Mà định nghĩa nó khác với khái niệm và quan niệm/quan điểm nhé.
Cụ vòng vèo quá, toàn nói mà không có tí căn cứ và cơ sở nào, tỏ ra nguy hiểm cuối cùng trong bài chẳng có tí thông tin gì Mà em quên đây là OF nên cũng bình thường
Chắc tiếng miền bắc gần giống chuẩn tiếng Việt nhất
Các ca sĩ hát nhạc vàng nổi tiếng hiện nay ở Hải ngoại hầu hết là người ngoài Bắc đó cụ như Bằng Kiều, Ngọc Anh, Lam Anh, Nguyễn Hồng Nhung, Hà Trần, Thu Phương...
e người vinh đây, bạn gái cũ e người miền bắc bảo là khi nghe e hay ai miền trung mà nói "trứng vịt lộn" là e ấy bảo từ lộn nghe thành từ "loz" nhé các cụ. thế nên khi muốn xoạc e đều trêu e ấy là a muốn ăn trứng vịt lộn còn rõ ràng là người cùng miền sẽ vẫn nghe ra lộn là lộn. chỉ có người miền bắc là sẽ nghe khác đi thôi vì miền trung giọng nặng hơn nên họ nghe ra thế. chả sao cả
Cụ nói quá chuẩn, nhất là câu cuối vì em bị mấy lần giảm giá rồi. hí hí.
Ca sĩ gì thì cũng ca những bài thông thường bằng giọng Bắc hết. Trừ những bài dân ca mang tính vùng miền thì ca sĩ Bắc cũng phải cố nhái giọng Huế hay là Nam bộ. Còn không cứ mặc nhiên ca giọng Bắc Ví dụ, nhạc trẻ. Mợ Tâm này quê Quảng Nôm Đè Nẽng mà ca giọng Bắc bài hát do 1 ca sĩ Miền Nam sáng tác
Ví dụ 2. Nhạc vàng, cụ Lính Chê hát bài sáng tác tại Xì gòn trước năm 75 cũng ca giọng Bắc.
Ví dụ 3. Mợ Anh Thơ người Bắc nhưng lại hát giọng Trung bài hát âm hưởng dân ca Trung Bộ
Lúc hát giọng Bắc. Lúc phỏng vấn giọng Nam nhé cụ. Hát bolero hay nhạc trẻ mặc định giọng Bắc . Ví dụ thần tượng của em quê Bến Tre cũng hát giọng Bắc, còn đoạn ráp thì giọng Nam.
PS : Bài Hồng Nhan này em nó mặc áo lính chắc cụ hơi bị cay.
Bạn Phương Mai phỏng vấn mà bạn ý dùng từ nhạc sến có vẻ như ko phù hợp. Cộng đồng nhạc Bolero rất dị ứng với từ này
Giọng ngọt ngào hay không là do người nói là chính. Giọng miền nam mà như em nghe ở sân bay "Xin lổi quý khắt...ch, chuyến bay bị trề ..ễ, lý do máy bay tới trề...ễ", nghe thật khủng khiếp, giống hệt lời thoại của mấy bà miền nam trong phim (vai xấu).
Cũng lạ, chẳng có quy định, quy chuẩn gì. Nói thì tuỳ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng cứ hát là đổi sang giọng bắc. Nhiều khi ca sỹ, nhạc sỹ sáng tác lẫn nội dung bài hát đều ở miền nam nhưng hát vẫn giọng bắc như một quy chuẩn. Các ca sỹ, nhạc sỹ hải ngoại cũng chủ yếu hát giọng bắc.
Em quan sát và thấy là người Bắc vào Nam rất dễ pha giọng Nam nhưng người Nam ra Bắc rất ít người nói hoàn toàn giọng Bắc
Hát thì OK nhưng nghe giọng mấy má lồng tiếng miền nam thì không tiêu hoá nổi, từ phim Hàn, Trung, thậm chí cả Mỹ đều 1 giọng éo éo nhừa nhựa. Đã thế lại còn giả giọng trẻ con nghe phát ói. Page 2
Em vào Hà Tĩnh còn được chiêm ngưỡng băng rôn "Nhiệt liệt chào mừng ... tĩnh Hà Tỉnh".
Mỗi người có niệm thành danh và thành công khác nhau. Mấy ca sỹ cụ kể thì em thấy kỹ thuật hát còn kém Bằng Kiều, Mỹ Linh, Hồng Nhung... còn về độ thành danh/ thành công thì chẳng thể nói ai kém hơn ai.
Không phải giọng Bắc, đúng hơn là giọng Hà nội. Chuẩn, dễ nghe, dễ hiểu. Trong 1 bài hát, thỉnh thoảng đan xen giọng địa phương 1 vài từ nghe sẽ cảm thấy hay hơn vì có điểm nhấn. Nhưng giọng địa phương cả bài thì nghe mệt lắm. Ví như cụ Tuấn Vũ, thỉnh thoảng giọng cụ ý như bị ngắn lưỡi, ngọng ngọng ... nhưng lại rất ấn tượng.
Thị trường âm nhạc thì ở TP. HCM phát triển hơn ngoài bắc nhiều, nên nói về hát hò thì miền nam chắc chắn là hát nhiều hơn. Người nghe trong đó cũng nhiều hơn. Tuy nhiên các ca sỹ dù xuất thân miền nam khi hát vẫn hát giọng bắc, nhạc sỹ sáng tác cũng đa phần sáng tác theo giọng bắc mặc dù nhiều ca nhạc sỹ chẳng ra ngoài bắc bao giờ. Dù sao cũng là một điểm lạ chưa giải thích được của nền ca nhạc nước ta.
Có một điều chắc chắn là cải lương mà hát đúng giọng bắc nghe rất buồn cười
Các ca sĩ mà cụ kể tên chỉ phù hợp với tai của thế hệ cũ thôi ạ ( như em chẳng hạn - 7x ). Chứ chuẩn mực thì cũng chưa phải ạ. Hết thế hệ như bọn em, thì lượng người nghe chắc cũng gần hết.
Ca khúc "Nhạc vàng" trước 75 có 2 dòng chính: - Ca khúc âm hưởng dân ca Nam Bộ (còn gọi là nhạc Sến), phần lớn do nhạc sĩ Nam Bộ sáng tác, do đó ca sĩ gốc Nam Bộ ngấm chất dân ca Nam Bộ thể hiện hay là dễ hiểu, tuy nhiên phần lớn họ vẫn phát âm giọng Hà Nội (có lai chút cách phát âm của người miền Nam), ví dụ các ca sĩ như cụ đã kể trên, có thể thêm Phương Dung, Phương Hồng Quế, v.v... - Ca khúc âm hưởng Tây phương hoặc dân ca Bắc Bộ (như ca khúc Phạm Duy), phần lớn do nhạc sĩ gốc Bắc sáng tác (Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Anh Bằng, Ngô Thụy Miên, Đoàn Chuẩn, Doãn Mẫn, Nguyễn Văn Tí, Nguyễn Thế Phong, Anh Bằng) thì ca sĩ hát thành công đại đa số là gốc Bắc và đương nhiên là họ phát âm theo giọng Bắc chuẩn: Thái Thanh, Duy Trác, Lệ Thu, Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, v.v... Có thể liên hệ người hát cải lương, vọng cổ hay thường là nghệ sĩ Nam Bộ/ phát âm giọng Nam, ngược lại người hát Chèo, Ca trù hay có mấy ai là người miền Nam/ hát bằng giọng Nam?
Cách mạng, cụ Hồ thì phải âm hưởng Nghệ Tĩnh nhé. 80%. Nó thống trị, vì giọng phải rền vang, khỏe, bài hát mạnh mẽ khỏe khoắn, như Chào em cô gái Lam Hồng, Xa khơi, Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó, Trồng cây lại nhớ tới người, Chiếc gậy TSon, ...hợp với không khí cách mạng từ 45- nay. Chứ hát mấy bài N với B ăn thua gì, nghe muốn ngủ. Chỉnh sửa cuối: 4/12/21
Đó là họ hát theo tiếng phổ thông cụ ạ, thực ra các miền đều là phương ngữ chứ không phải tiếng phổ thông - thế nên việc hát các bài hát về cơ bản là theo tiếng phổ thông cũng là điều bình thường. Tuy nhiên một số làn điệu dân ca thì lại phải hát theo phương ngữ mới hay, chẳng hạn như Cải lương thì phải hát giọng miền nam, ví dặm thì tiếng Nghệ, hò huế thì giọng Huế ..
Mấy bài đó chỉ hợp với 1 số người và tùy tâm trạng thôi. Chưa kể đang lúc buồn thúi ruột lại có mấy cái loa phóng thanh hét vào tai mấy bài tuyên truyền CM thì rất chối tỉ!
em người bắc đây nhưng em mấy em gái miền nam nói nhẹ nhàng dễ nghe hơn miền bắc còn giọng huế em thấy cũng dễ thương, nhẹ nhàng
Em cùng quê nghe giọng D Châu, Nghi Lộc còn không hiểu đây nói cụ.
haha chuẩn rồi cụ ơi, em trc cùng phòng vs 2 ông diễn châu đây, thỉnh thoảng đc đãi món cá khô 1 nắng nhưng mà 2 ông thần đấy toàn ăn luôn thôi, em bảo tao sợ lắm để tao đi mua cà chua về sốt thỉnh thoảng các ông ấy nc với bạn bè hay người thân ở quê là em chịu, ko nghe đc (chắc hiểu đc 30 % vì dù sao cũng là tiếng việt )
Dân ca vùng miền nào, thì hát giọng vùng miền đó. Cải lương mặc định giọng miền Nam. Hò Huế thì giọng Huế. Bài chòi thì trọng Nam Trung Bộ. Ví dặm thì giọng Nghệ Tĩnh. Hát xoan, hát quan họ, hát chèo, ả đào thì giọng Bắc. Nhạc mới thì mặc định giọng Bắc. Điều này được học quy định rồi. Còn về thành công, thành danh thì khó nói. Mỗi ca sĩ họ có tập hợp người nghe của họ. Quan trọng là chiến lược PR của công ty quản lý. Những ca sĩ mà cụ nêu tên, e, nhà e không nghe bao giờ. Không biết họ có được đào tạo bài bản như nhiều ca sĩ như kiểu Bằng Kiều, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, ... Trẻ hơn có Văn Mai Hương, Hương Tràm, ... Nói chung, mỗi người một quan điểm, thị hiếu... Tập hợp đông hơn, thì thành công hơn.
Mấy cs cụ chưa nghe bao giờ có được "đào tạo bài bản" (ý là tốt nghiệp nhạc viện) thì cũng chẳng nói lên điều gì. Hát nhạc nhẹ theo kiểu bài bản nhạc viện thì cũng chưa chắc hát nhạc nhẹ ra hồn. Còn mấy ca sởi cụ kể trên, trừ TTH cũng có ai dc đào tạo bài bản về thanh nhạc (tốt nghiệp NV0 quái đâu, toàn học dở xong đá ngang sang hát nhạc nhẹ thôi. Chưa kể tốt nghiệp nhạc viện là học hát dạng opera cổ điển nên khi chuyển sang hát nhạc nhẹ cũng chỉ là đá ngang thôi. Những NSND Thanh Huyền, Thu Hiền dòng ca khúc âm hưởng dân ca đâu có tốt nghiệp ĐH thanh nhạc (nhiều như nấm mọc bây giờ), mà sau này đã có cs nào ăn đứt được họ đâu. Chỉnh sửa cuối: 4/12/21
Bác không nên nói xấu bạn như thế, Diễn châu không mọi rợ như thế đâu.
Ai thích hát giọng miền nào thì cứ vô tư đi.
Làm gì đến mức đó, e dân HN rất ít người quen trong đó, nhưng nghe vẫn hiểu được tiếng Nghệ An, Hà Tĩnh. Diễn Châu, Nghi Lộc, Con Cuông e cũng đi qua rồi, vào quán ăn nc bình thường. Riêng tiếng Quảng Bình có vẻ khó nghe hơn thì phải, nghe như chim hót Tiếng SG trên TV thì dễ nghe, chứ nc với mấy đứa bạn dân SG mà chúng nó nói nhanh thì cũng căng tai ra tiếng dc tiếng mất, nhất là lúc mình lái xe nó ngồi cạnh chỉ đường thì thôi rồi, cứ goẹo goẹo vs thắng thắng rất dễ đạp nhầm chân ga
Cụ ko biết thôi, chứ cái này quá đơn giản, nên ko cần phải giải thích. Các cụ miền Bắc đừng có nhận vơ, mà tự hào là tất cả các ca sỹ hát Tân nhạc đều phải hát giọng Bắc. Còn các cụ miền Trung, miền Nam.. cũng đừng tự ti vì giọng hát của mình làm gì. Tất cả chúng ta, đều phải hát (tân nhạc)1 giọng, mà chính xác ra, nó ở 1 vùng quê thuộc biên giới Pháp - Ý ngày nay. Tình cờ, giọng vùng đó giống với giọng miền Bắc nước ta nhất (so với giọng miền Trung, miền Nam) Vì sao, thì các cụ tự Google. Nếu vẫn ko ra, thì để cháu giải thích tiếp.
Riêng bài Lý ngựa ô "Đêm phương nam nằm nghe bà Banh cãi lộn" Dứt khoát phải hát tiếng Nam Tiếng Bắc là banh xác luôn Page 3
Em thấy khi ca lên cũng không phân biệt nhiều đâu cụ
Vẫn là "trứng vịt lộn" cụ nhé, Nghệ an chỉ không nói được dấu ngã thôi, toàn thành dấu nặng. Ví dụ "cái mũ -. thành "cái mụ". Mà nghệ an thì mỗi huyện lại có giọng khác nhau, thậm chí trong 1 huyện thì 2 xã cũng khác nhau.
Trước tay Đại đội phó của em toàn phải nói “ trứng vịt ngược”, chuyện thật, không phịa đâu.
Bài hát chủ yếu do nhạc sĩ Bắc sáng tác. Có cô Thu Hiền hay hát các giọng địa phương nhưng nghe vẫn hơi đớ Thanh Thanh Hiền hát cải lương giọng Nam cũng ko nuốt nổi Túm lại là ca từ thì có thể địa phương, nhưng phát âm theo giọng Bắc thì mới phổ biến được.
Em thấy là trừ những bài mang hơi hướm dân ca ra thì 100% các bài hát "hiện đại" , nghĩa là từ thời các cụ cố thế kỷ trước đến giờ, khi hát đều giọng miền bắc bất kể ca sĩ miền nào hát.
Vì đó là nhạc phổ thông, giọng phổ thông, nhạc sỹ, ca sỹ gốc Bắc nhiều quá, nên nghe nhiều thành quen tai, thành phổ thông. Chứ giờ mấy rapper under dờ rao như Đen vâu vẫn Rap giọng Nam đó thôi.
Liên quan gì đến truyền hình trung ương nhỉ? Bao nhiêu thu âm pre 75 tại SG cũng hát giọng Bắc cả.
Nhạc sĩ Miền Nam cũng có rất nhiều sáng tác mà các cụ. Nhưng khi hát thì hầu hết cũng hát bằng giọng Bắc mà.
Đen Vâu dân Bắc đọc Rap giọng Nam đó thôi.
Chính xác! Tui người Vinh xác nhận. Người Nghệ nói riêng và người Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên phát âm thanh ngã không chuẩn, còn lại thì rất rõ, nhưng rõ quá thành ra hơi cứng, nhất là những âm S, R, TR,...
Âm nhạc, giai điệu thường người sau sẽ hát theo người trước. Hầu hết các bài hát đều thu trước bằng giọng ngoài đó, lớp sau nghe theo và hát theo nên cũng có âm điệu như vậy. Hiểu đơn giản thế thôi cụ ơi, vấn đề không phức tạp ở mức giọng ở đâu hay hơn, vì giọng ở đâu cũng có đặc trưng riêng và có cái hay riêng cả.
Hay phết nhỉ! Page 4
Mời bác hát Chim trắng mồ côi bằng giọng Bắc ợ.
Cái này từ thời Vnch đã thế nhé.
Nhưng chắc chắn không phải giọng Nam, trừ 1 số rất ít bài mang âm hưởng dân ca Nam Bộ.
2 giọng này có phải giọng Bắc đâu cụ ? Những ca sĩ thuộc típ nhà di cư năm 45,54 thì hát chính gốc bằng giọng bắc luôn như Thái Thanh, Ý Lan, Tuấn Ngọc..... E nhờ sống đủ 3 miền, miền nào cũng >15 năm nên dễ phân biệt hơn
Chuyện đài họ lọc là việc riêng của đài, nhưng văn nghệ đại chúng thì ca sĩ vẫn hát giọng đó. Chỉ cần nghe âm V thì rõ ràng 100% không phải giọng Nam.
Thế thì họ hát giọng gì vậy cụ? giọng Nam thì rõ ràng không phải vì âm V rất rõ ràng. Ngoài ra còn nhiều âm khác. Hay là ta đặt cho nó 1 cái tên giọng mới là giọng để hát chứ đừng có nam bắc gì cho nó khó ra.
Éo hiểu sao chúng nó lại nâng Thanh Thanh Hiền thành ngôi sao cải lương miền bắc được nhỉ? Em ngẫm mãi mà éo ra. Éo hiểu thuộc về thể loại gì, hát gì cũng dở. Nói chung ngành nào cũng có cái thối riêng, không ai hơn ai.
Xin lỗi các cụ ở Huế là em dị ứng với giọng Huế thật sự. Đặc biệt là không muốn nghe đàn ông nói giọng Huế. Còn các nơi khác nghe thoải mái mà không thấy khó chịu
Dân bắc gạ "xờ vú" cực dễ, giai ta đòi "rờ vụ" nên mất thời gian hơn.
Chắc chắn ra 1 từ khác. Ko còn lại trứng vịt lộn nữa.
Thực ra giọng bắc dễ nghe nhất, đơn giản là bởi vì người các miền nam, trung đều được nghe giọng bắc thường xuyên qua tivi, đài tiếng nói và lượng người bắc sống ở trung và nam cũng nhiều. Ngược lại người bắc ít được nghe thường xuyên các giọng người nam và trung hơn. Khi em vào nam phải mất 6 tháng em mới nghe quen giọng các tỉnh miền tây. Ở SG và các tỉnh miền đông thì dễ nghe hơn.
Cụ đã nghe hơi ít người Nghệ - Tĩnh nói chuyện nhé. Phụ huynh e chỉ không nói được dấu ‘ ngã ‘. Nhớ nhất là đọc truyện cổ Grim. Cụ ông toàn đọc con ngỗng vàng thành con ngổng vàng. Ngộ nghĩnh phết! |