Vô lượng trí huệ là gì

❗❗❗Tri thức là tích lũy được từ trường lớp, sách vở. Trí tuệ hấp thu được từ cuộc sống, thất bại, thành công. Trí huệ là cái bên trong của con người, được tích lũy, được hấp thu và được giác ngộ qua nhiều kiếp sống.

✨Tri thức chuẩn mực chỉ cần có thời gian và điều kiện học tập là có thể tích lũy được. Tri thức còn gọi là kiến thức, với những mức trình độ từ phổ thông, đại học đến thạc sỹ, tiến sĩ, giáo sư…

Trí tuệ là khái niệm độc lập với tri thức. Không phải ai có tri thức cũng có trí tuệ. Người có trí tuệ là người biết dùng tri thức của mình, có chuyển hóa nó để phục vụ bản thân và cộng đồng, còn không chỉ là người vô minh. Trí tuệ là cái làm nên con người. Trí tuệ có 3 thuộc tính, đó là tính vận động, tính sáng tạo và tính chủ quan. Đây mới là điều quan trọng.

✨Thật ngây thơ khi lấy chỉ số IQ để đánh giá tiềm năng trí tuệ của một con người. Bản lĩnh trí tuệ được hấp thu từ tri thức của khoa học, của tự nhiên, của cuộc sống, được bồi đắp, phát triển theo thời gian và trải nghiệm…

Tri thức không có tính sáng tạo, nhưng có tính logic. Chỉ có tính sáng tạo của Trí tuệ thì các tri thức của khoa học mới phát triển được. Từ hệ quy chiếu của Aristotle, mọi vật đều cố định và trái đất thì đứng yên. Trí tuệ sáng tạo của Galileo, không chấp nhận điều đó.

✨Trên tháp nghiêng Pisa nổi tiếng, Galileo đã chứng minh được các vật có khối lượng khác nhau đều rơi với cùng một vận tốc. Và sau đó Newton có một bước nhảy về những định luật chuyển động và định luật về lực hấp dẫn, mở ra một kỷ nguyên mới về phát triển vật lý. Cơ học Newton ra đời đặt dấu chấm hết cho ý niệm về vị trí tuyệt đối trong không gian.

Nhiều thế kỷ sau, lại một bước nhảy nữa, đứng trong hệ quy chiếu của Newton, hệ quy chiếu 3 chiều, Trí tuệ sáng tạo của Albert Einstein không chịu dừng lại. Năm 1915, ông xây dựng nên lý thuyết Tương đối. Vũ trụ có thể mô phỏng bằng việc chia ra nhiều mảng, mỗi mảng được gắn cho nó 1 tọa độ 3 chiều. Vũ trụ không có thời gian tuyệt đối, thay vào đó mỗi cá thể có một độ đo thời gian khác nhau, tùy thuộc vào vị trí, tốc độ chuyển động của nó. Và thuyết Tương đối đã vứt bỏ khái niệm thời gian tuyệt đối.

✨Một kỷ nguyên mới về vật lý Vũ trụ lại được mở ra. Tính sáng tạo của Trí tuệ tạo ra bước nhảy cho Tri thức. Vì Einstein người gốc Do Thái, quốc tịch Đức, thuộc phái cấp tiến, lại ủng hộ Chủ nghĩa xã hội, nên Hội đồng khoa học lúc đó kỳ thị không bỏ phiếu và phải đến 1922 các nhà khoa học quá thán phục tài năng của ông, lúc đó Einstein mới nhận giải Nobel vật lý với lý thuyết hiệu ứng quang điện.

Vô lượng trí huệ là gì

✨Từ 2500 năm về trước, Giáo lý Đức Phật đã khái quát sự nhận thức của con người qua quan niệm về Lục thức. Lục thức lấy lục căn và lục trần làm cơ sở. Lục căn là: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý, là 6 hình thái tiếp cận sự vật. Lục trần là: sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp, là 6 đối tượng của sự thật. Từ lục căn và lục trần mà sinh ra lục dục: ham muốn nhìn sắc đẹp, ham muốn nghe âm thanh êm tai và ca ngợi mình, ham muốn ngửi mùi hương dễ chịu và quyến rũ, ham muốn ngửi mùi hương dễ chịu và quyến rũ, ham muốn những món ăn ngon bổ, ham muốn xác thân thỏa mãn dục, ham muốn ý nghĩ được thực hiện thành công.

⚠⚠⚠Lục dục là gốc của cái làm sai lệch đi thật tướng của sự thật. Nó chính là sợi dây lôi kéo tâm trí với vô minh, với ngã chấp, luôn cho sự vật những ý nghĩa theo ngã, ngã sở, theo các tâm Tham-sân-si đầy phiền não, mà lãng quên đi thật tướng của sự vật.

➡Sự tu tập là tiến tới chế ngự cái phần tâm trí liên hệ với ngã chấp và Tham-sân-si, chứ không phải là tiêu diệt toàn thể tâm thức. Chế ngự phần Tâm trí để Trí tuệ triệt tiêu tính chủ quan, đi sát với thực tế, được tự do, được trung thực.

➡Các phương pháp chế ngự như thế được gọi là Thiền định và Nhất tâm bất loạn, làm cho Trí tuệ phát triển, tâm trí được chế ngự, tâm thức được độc tôn hiện hành và làm sự thật của sự vật hiển hiện ra như nó vốn có, trạng thái ấy được gọi là Trí huệ.

✨Trí huệ là sự phát triển cao cấp của Trí tuệ đi kèm với sự chế ngự của tâm trí và gia tăng định tâm. Trí huệ là cái ở bên trong của con người, được tích lũy, được hấp thu và được giác ngộ qua nhiều kiếp sống. Trí huệ là một trạng thái của Tâm thức. Trí huệ còn liên quan đến tiềm thức.

Phát triển Tâm thức hay tu tập trí huệ là nâng cao trí tuệ, gia tăng định tâm, khai mở tiềm thức. Nâng cao Trí tuệ để tu tập Trí huệ là con đường của tư duy logic. Dù thuộc tính của Trí huệ là tính sáng tạo, nhưng không thể tạo ra bước nhảy từ Trí tuệ để tới chân lý, vì con đường đó quá dài, dài qua nhiều nhiều kiếp sống.

❗❗❗Tri thức của thời đại còn có khoảng cách rất xa với chân lý. Nhưng gia tăng định tâm, cho từ bi luôn chảy, cho hỷ xả tràn đầy, bước nhảy tới chân lý sẽ bất ngờ xuất hiện.

Phòng ngừa và chữa bệnh Ung Thư bằng cách nào?


Biên soạn: Quách Văn Mích (bác sĩ chuyên khoa II – thầy thuốc nhân dân)

Mới nghe, nhiều người cho rằng, trí huệ cũng giống như trí tuệ đó là chỉ sự mưu trí. Thế nhưng, khi nghiên cứu và phân tích sâu và nghe những sư thầy giảng giải thì trí huệ có một nghĩa sâu xa hơn.

Theo cuốn Phật giáo căn bản có ghi: Trí Huệ do chữ Nam Phạn (Pali) “Phanna” chữ Bắc Phạn (Sancrit) “prajna”, là hiểu rõ sự lý cùng tột, là Bát nhã, là trực nhận tánh không, là giác ngộ, là “Trí biết tục đế, Huệ thông chân đế”. 

Có thể nói, Trí là thể tính sáng suốt trong sáng, Huệ là cái sáng chiếu soi. Trí huệ to lớn ( Ba La Mật ) là thể tính sáng suốt soi sáng một cách tinh tường không hề nhầm lẫn. Trí huệ là sự hiểu biết siêu việt cùng tột, là giải thoát .

Vô lượng trí huệ là gì

Trí huệ là cái bên trong của con người, được hấp thụ qua nhiều kiếp

Trí huệ và Trí thức khác nhau thế nào?

Như vậy, trí huệ là khái niệm độc lập với Tri thức. Nếu bát nhã là trí tuệ của Phật, tri thức là sự hiểu biết những vấn đề trong cuộc sống xã hội thì trí huệ là sự thể hiện những phần tốt đẹp trong con người thông qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện. 

Bạn đang đọc: Trí huệ là gì?

Trí huệ Open khi con người đã đồng cảm đạo lý, thực sự biết cái gì nên nắm giữ, điều gì nên buông bỏ, tránh xa ham muốn, vô hiệu tính đố kỵ ganh ghét, giận hờn, tham sân si. Sống vô tư vô lo và sống chỉ vì quyền lợi bản thân. Theo Đạo Phật, không khi nào có tâm thức hoạt động giải trí mà không có cảnh hay đối tượng người tiêu dùng. Đạo Phật chia thức ra làm 6 nghành số lượng giới hạn bởi 6 căn ( mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý ) và 6 cảnh đối tượng người tiêu dùng ( sắc, thanh, vị, xúc, pháp ) mà thành ra 6 thức. 6 thức này lấy chỗ y cứ 6 căn nên theo n6 căn mà đặt tên là : thức y nơi mắt ( nhãn thức ), thức y nơi tai ( nhĩ thức ), thức y nơi mũi ( tỉ thức ), thức y nơi lưỡi ( thiệt thức ), thức y nơi thân ( thể thức ) và thức y nơi ý ( ý thức ). Tuy đối tượng người tiêu dùng của sáu thức và của Trí huệ đều là sáu cảnh, tuy nhiên sự phân biệt về sáu cảnh giữa thức và Huệ có khác nhau. Thức nhận ra cảnh theo xu hướng nghiệp riêng không liên quan gì đến nhau của nó. Như thức loài người ” biết ” nước là nước, thức loài cá ” biết ” nước là chỗ ở, thức ngạ quỷ ” biết ” nước là lửa, thức chư thiên ” biết ” nước là lưu ly. Còn Huệ nhận ra là nhận ra về thực sự, về thật tướng của những cảnh. Sáu cảnh sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp đều có thực sự là vô thường, là khổ, là vô ngã ( theo giáo lý tiểu thừa ), là KHÔNG, là duy thức, duy tâm, là pháp thân, là chân như. .. ( theo giáo lý đại thừa ). Tóm lại, cảnh hay đối tượng người dùng của Trí huệ là chân lý của toàn bộ những pháp được thâu nhiếp trong sáu nghành sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp .

Quảng cáo

Xem thêm: CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Vô lượng trí huệ là gì

Tu tập trí huệ mới nâng cao được trí tuệ, khai mở tiềm thức…

Vì sao cần phải có trí huệ?

Con người sống luôn si mê nên mới khởi tham sân tà kiến, tạo nhiều đau khổ cho mình, cho người khác và cho chúng sinh. Đó là mối của vô minh, do vô minh sinh ra ý nghĩa những điều sai lầm, miệng nói những lời ác ý, thân làm những việc động trời. Vì thế bị trôi lăn trong 6 cõi, chịu biết bao đau khổ. Muốn hết đau khổ, người Phật tử phải hết si mê, muốn dứt si mê phải tu để có huệ trí. Khi có huệ trí sẽ hết vô minh, không còn có ý khẩu thân điên đảo. Ý khẩu thân không điên đảo sẽ không còn tạo nghiệp, không tạo nghiệp sẽ không còn sinh tử luân hồi tức là giải thoát. Bởi thế tất cả chúng ta cần có trí huệ. Trí huệ và trí tuệ khác nhau. Trí tuệ là cái làm ra con người. Đó là hiện tại của con người. Thông qua trí tuệ, con người triển khai công dụng sống. Tất cả những hoạt động giải trí khoa học, toàn bộ những hoạt động giải trí kinh doanh thương mại, toàn bộ những hoạt động giải trí chính trị, mạng lưới hệ thống tôn giáo và những hoạt động giải trí tâm ý của con người đều dựa trên nền tảng trí huệ.

Trí huệ là cái làm nên con người và con người tích lũy kiến thức là một quá trình khách quan. Trí huệ là sự phát triển cao cấp của Trí tuệ đi kèm với sự chế ngự của Tâm trí và gia tăng Định tâm. 

Trí huệ là cái ở bên trong của con người, được tích luỹ, được hấp thụ và được giác ngộ qua nhiều kiếp sống. Trí huệ là một trạng thái của Tâm thức. Phát triển tâm thức hay tu trí huệ là nâng cao trí huệ, ngày càng tăng Định Tâm, khai mở tiềm thức. Nâng cao trí huệ để tu tập trí huệ là con đường của tư duy logic. Dù thuộc tính của trí huệ là tính phát minh sáng tạo nhưng không hề tạo ra bước nhảy từ trí tuệ đến tới chân lý, vì con đường đó quá dài, dài qua nhiều kiếp sống. Tri thức của thời đại còn có khoảng cách rất xa với với Chân lý. Nhưng ngày càng tăng Định Tâm, cho Từ bị tuôn chảy, cho Hỷ xả tràn trề, bước nhảy tới Chân lý sẽ giật mình Open. Chỉ có con người có trí huệ và trí tuệ mà toàn bộ những loài động vật hoang dã khác không có. Trí tuệ và Trí huệ là những Lever khác nhau của Con Người. Trí tuệ hấp thụ được từ đời sống, từ thất bại, từ thành công xuất sắc. Trí huệ là cái ở bên trong của con người, được tích luỹ, được hấp thụ và được giác ngộ qua nhiều kiếp sống.