Mắt người nhìn được bao nhiêu fps năm 2024

Làm sao phim có thể mượt ở 24 FPS? Đằng sau giải thích đơn giản là những vấn đề phức tạp ít ai nắm rõ.

Nhìn lại máy chiếu cổ điển trong các phòng chiếu phim ngày xưa

Tại sao phim luôn mượt ở 24FPS?

Tốc độ di chuyển đóng vai trò quan trọng – đạo diễn luôn cố gắng giảm xoay máy quay để tránh nhòe nhòa. Kỹ thuật 'whip pan' được ứng dụng một cách sáng tạo.

Lý do thứ hai khiến phim 24 FPS không gây giật là sự ổn định. Khác với game có thể trở nên không ổn định, phim luôn duy trì ổn định ở mức 24 FPS, với khoảng cách giữa hai khung hình là 41.7ms. Thậm chí, nhiều bộ phim hoạt hình cũ còn mượt ở tốc độ 8-12 FPS.

Khi sự ổn định bị phá vỡ, ví dụ khi xem phim 24 FPS trên TV 60Hz, khoảng cách giữa hai khung hình thay đổi đột ngột, làm mất đi sự mượt. Hiện rõ nhất khi quay cảnh vật chạy chậm góc rộng, mọi thứ rung lắc dù camera ổn định.

Lý do thứ ba là sự tồn tại của motion blur (nhòe chuyển động) trong phim ảnh. Cách nó được tạo ra có thể bạn chưa biết. Mỗi khung hình của phim ghi nhận ánh sáng trong 1/48 giây, và mọi chuyển động trong khoảng thời gian đó được ghi nhận trước khi màn trập của camera đóng lại để chuyển sang khung hình tiếp theo.

Điều này tạo ra motion blur, bạn có thể kiểm chứng bằng cách tạm ngừng một đoạn phim trên màn hình. Motion blur nối kết thay đổi giữa hai khung hình, khiến đôi mắt cảm nhận mọi thứ đều chuyển động mượt mà trên màn hình.

Motion blur tạo ra sự 'kết nối' giữa các thay đổi trong hai khung hình liền nhau

Có thể bạn thắc mắc: Tại sao game chỉ mượt ở 60 FPS? Thực tế, quan điểm này là sai. Game có thể mượt ở 30 FPS, nếu khoảng thời gian giữa hai khung hình là cố định, không tăng/giảm đột ngột như phim ảnh. Rất nhiều game trên PS5, Xbox Series X vẫn chơi mượt ở 30 FPS. Lý do 60 FPS mượt là vì đủ nhanh để tạo ra motion blur trong mắt người xem, ngay cả khi khung hình gốc không có motion blur.

Tại sao lại chọn 24 FPS?

Trong thời kỳ phim câm, những tác phẩm đầu tiên được quay không tuân theo tiêu chuẩn cụ thể. Một số phim có tốc độ 16 đến 20 FPS, làm cho chuyển động trên màn hình trở nhanh và giật. Nhà làm phim Mỹ Thomas Edison (không phải nhà khoa học nổi tiếng) thậm chí quay phim đầu tiên của mình ở 40 FPS.

Sau nhiều nghiên cứu, 24 FPS được xác định là mức tối thiểu để chuyển động tự nhiên, không gây giật trong tầm nhìn của khán giả. Tần số quét màn hình ngày nay càng cao, khán giả càng có trải nghiệm tốt hơn.

24 FPS là lựa chọn lý tưởng cho sự mượt mà

Câu hỏi mới: Tại sao chọn 24 FPS, không phải 25, 26 hay cao hơn? Câu trả lời đơn giản là chi phí. Cuộn phim 35mm cổ điển chỉ ghi được 16 khung hình/feet, cần hơn 1.6km phim mỗi giờ chiếu. Giữ tốc độ thấp giúp tiết kiệm phim và giảm chi phí vận chuyển đáng kể.

Những ai đã thử thách 'vượt qua' 24 FPS?

Các định dạng phim với số khung hình cao hơn thực tế cũng đang tồn tại, ví dụ như phim The Hobbit của đạo diễn Peter Jackson được quay ở mức 48 FPS. Ông Jackson muốn loại bỏ hiện tượng rung lắc trong các cảnh quay hoành tráng hoặc hành động nhanh. Tuy nhiên, vì khán giả quá quen với 24 FPS, The Hobbit bị chê là 'giống như game' và 'không thực tế', giữ cho 24 FPS vẫn là quốc bảo của rạp chiếu dù không còn cần đến cuộn phim cổ điển.

Ngoài The Hobbit, có những nỗ lực nhân đôi số khung hình khác như định dạng Maxivision 48 FPS. Định dạng Cinerama 'màn hình cong' từng nổi tiếng trong thập kỷ 50 chạy ở 26 FPS, nhưng gặp vấn đề về góc nhìn, vị trí camera và sự phức tạp khi quay, không thể trở thành tiêu chuẩn mới, rạp Cinerama cuối cùng đóng cửa vào năm 2001.

Một định dạng phim 60 FPS có tên ShowScan được phát triển bởi Doug Trumbull cách đây 40 năm, nhưng không được áp dụng trong rạp chiếu phim, chỉ xuất hiện ở các công viên giải trí như Star Tours của Disneyland. Chuẩn 120 FPS xuất hiện trong các bộ phim như Billy Lynn's Long Halftime Walk (2016) và Gemini Man (2019).

Một rạp chiếu Cinerama

May mắn là những nỗ lực này không phải là vô ích. Tiêu chuẩn truyền hình mới hỗ trợ mức 120 FPS, ATSC 3.0 là ví dụ, và nhiều thiết bị có thể phát các bộ phim với số khung hình trên 24 một cách dễ dàng.

Camera hiện đại không bị hạn chế bởi màn trập, rạp cũng không cần đoạn phim cồng kềnh nữa, từ đó, bộ phim có thể quay ở những mức khung hình cao hơn. Đạo diễn có thể sử dụng máy quay 120, 240 hoặc thậm chí 300 FPS, sau đó giảm xuống 25, 30, 50, 60 FPS để phục vụ các dịch vụ stream video và 24, 48, hoặc 60 FPS cho rạp chiếu phim, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khán giả.

Chấm Dứt Cuộc Trò

Với những chia sẻ này, Mytour mong rằng bạn sẽ khám phá thêm những điều mới thú vị để lan tỏa cho bạn bè. Hẹn gặp lại trong các bài viết khác về thế giới và những điều phi thường.

  • Khám Phá Thêm Bài Viết Tại Khu Vực

Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected]

Mắt người có thể thay bao nhiêu FPS?

Tần số quét mắt người thường dao động từ khoảng 60 Hz đến 75 Hz. Khi xem các hình ảnh trên màn hình, tần số quét mắt của con người cũng có thể thích ứng với tần số quét của màn hình.

Mắt người nhìn tôi đã được bao nhiêu Hz?

Mắt người điển hình có thể nhìn thấy bức xạ điện từ có bước sóng từ khoảng 380-760 nm. Về mặt tần số, điều này tương ứng với một dải tần số trong khoảng 400-790 THz. Một con mắt thích nghi với ánh sáng thường có độ nhạy tối đa của nó vào khoảng 555 nm (540 THz), tương ứng khu vực màu xanh của quang phổ quang học.

Tại sao phim lại 24fps?

Sở dĩ tốc độ 24fps vẫn phổ biến như vậy trong phim điện ảnh là vì cảm nhận thị giác mà nó mang lại. Cảm nhận của chúng ta về chuyển động trong phim thực tế được tạo ra bởi rất nhiều khung hình tĩnh được chiếu với tốc độ cao, nhằm đánh lừa bộ não về sự dịch chuyển của vật thể.

Có bao nhiêu FPS?

Hiện nay có 5 mức Frame Rate phổ biến bao gồm: 16 FPS – 24 FPS – 30 FPS – 60 FPS – 120 FPS. Tốc độ khung hình càng cao, các chuyển động càng diễn ra nhanh và có độ mượt mà, rõ ràng hơn.

Chủ đề