Đánh giá về bộ phim lights out năm 2024

Lights Out là bộ phim kinh dị đầu tay do đạo diễn David F. Sandberg và được sản xuất bởi James Wan, một trong những tên tuổi nổi bật trong làng phim kinh dị thế giới hiện nay. Phim có ý tưởng khá mới lạ về một sinh vật kỳ bí mang tên Diana chỉ xuất hiện mỗi khi tắt đèn và đeo bám theo gia đình gia đình của cô gái Rebecca. Người em trai Martin của cô và mẹ Sophie luôn sống trong tình trạng sợ hãi và căng thằng tột độ khi Diana liên tục quấy rầy cuộc sống của hai người.

Cho tới một ngày, Rebecca phát hiện sự thật kinh hoàng về nhân dạng thật sự của Diana và đặt cả gia đình vào thế vô cùng nguy hiểm.

Hình ảnh ma quỷ của Diana liên tục xuất hiện đe dọa tình mạng các thành viên trong gia đình của Rebecca.

Điểm mạnh nhất của Lights Out nằm ở mảng kinh dị được chăm chút kỹ lưỡng và đặc biệt là nhân vật Diana. Mụ ta xuất hiện rất nhiều và luôn khiến khán giả phải bất ngờ trong từng khung hình. Thủ thuật hù dọa trong phim tận dụng nỗi sợ hãi bóng tối ẩn sâu trong tuổi thơ của nhiều người và tạo hình của Diana y hệt như những sinh vật ma quái mà chúng ta thường hay nghĩ đến.

Những góc quay tập trung vào góc tối trong nhà, nắm đấm cửa rung lắc hay đơn thuần chỉ là ngón đèn sáng loe loét càng khiến cho căng thẳng và luôn trong cảm giác hồi hộp.

Những cảnh kinh dị trong phim dược xuất hiện dồn dập

Lights Out cũng không đi theo lối mòn như nhiều bộ phim kinh dị khác về nội dung. Thay vì để cho khán giá tò mò về nhân dạng thật sự của ma nữ và nguồn gốc của mụ thì Diana lại được xuất hiện rõ ràng ngay từ đầu bộ phim. Lợi thế rõ ràng của việc này đó là đạo diễn David có thể tự do thực hiện nhiều cảnh kinh dị mà không cần quá tập trung vào cốt truyện.

Thế nhưng cũng từ đó lại nảy sinh ra điểm yếu của Lights Out. Vì kịch bản được tối giản quá mức nên những lý giải về Diana cùng hành vi của mụ khi tấn công gia đình Rebecca không được hợp lý và rõ ràng. Phim cũng không có cao trào cần thiết để tạo nên cảm xúc, chỉ duy nhất ở phân đoạn cuối có thể tạo nên chút cảm xúc cho người xem nhưng cũng được làm khá vội vàng.

Diễn xuất của hai chị em Rebecca và Martin được đánh giá khá tốt.

Bù lại cho nội dung, 4 nhân vật chính của bộ phim được xây dựng khá tốt, đan xem thêm những tình tiết khá hài hước giúp người xem thoải mái hơn sau những pha giật ngươc vì sợ hãi. Diễn viên nhí Gabriel Bateman trong vai em trai được đánh giá tốt nhất vì khả năng diễn xuất tự nhiên nhất là những cảnh phim cậu bé cho thấy rõ sự sợ hãi cao trào khi chung sống với một hồn ma trong nhà.

Với thời lượng ngắn ngủi vỏn vẹn 1 tiếng 20 phút, Lights Out đã khôn khéo tập trung vào yếu tố kinh dị để giúp cho khán giả mang lại những giây phút kinh hoàng thật sự. Nội dung của phim chỉ dừng lại mức chỉn chu, chưa có nhiều đột phá nên không thể biến Lights Out thành một bộ phim kinh dị hay toàn diện được.

Phim hiện đang được trình chiếu tại các rạp với tựa tiếng Việt "Ác mộng bóng đêm".

Tác phẩm - do nhà làm phim kinh dị gốc Á lừng danh đứng vai trò sản xuất - phô diễn những màn hù họa gãy gọn trong cốt truyện súc tích.

Lights Out chuyển thể từ phim ngắn cùng tên ra đời năm 2013 của David F. Sandberg. Hồi ba năm trước, hãng New Line Cinema ấn tượng với tác phẩm kéo dài chưa đến ba phút nên quyết định cấp vốn cho Sandberg thực hiện phim dài chiếu rạp. Khi ra mắt tại Liên hoan phim Los Angeles, tác phẩm nhận nhiều lời khen từ giới phê bình. Phim phô diễn những màn hù dọa gãy gọn phối hợp giữa đạo diễn mới Sandberg và nhà làm phim kinh dị có tiếng James Wan - đứng vai trò sản xuất phim mới.

Ở những phim trước như The Conjuring hay Insidious, James Wan tạo ra nỗi sợ hãi mang màu sắc tâm linh và dựa vào nhiều yếu tố như bối cảnh, âm thanh cùng góc máy. Trong tác phẩm mới, đạo diễn David F. Sandberg có cách xử lý kịch bản và hình ảnh trực diện, gãy gọn hơn. Tuy nhiên, điểm chung giữa cả hai là họ luôn triệt để gây ám ảnh cho người xem bằng việc khai thác nỗi sợ từ chính nhân vật con người chứ không phải tạo ra hình ảnh hồn ma kinh khiếp.

Trailer phim "Lights Out"

Các pha hù dọa trong phim chủ yếu được làm theo là thủ pháp jumpscare (chèn tiếng động hoặc hình ảnh rùng rợn bất thình lình để gây sợ hãi) nhưng ma nữ chỉ xuất hiện trong bóng tối.

Trong phần lớn thời lượng phim, khán giả chỉ thấy con ma như một bóng đen. Khi đèn tắt, nó từ từ tiến lại phía nạn nhân nhưng khi bị ánh sáng rọi vào, nó bị cháy thịt và phải bỏ chạy. Sự đan xen những cảnh quay sáng tối đơn giản này mang đến nỗi ám ảnh cho người xem.

Một trong những cảnh ấn tượng là khi cậu bé Martin dò dẫm bước đi trong bóng tối với chỉ một cây nến. Hiệu ứng được xử lý tốt tạo cảm giác ngọn lửa có thể vụt tắt bất kỳ lúc nào. Người xem có thể giật mình khi con ma xuất hiện, nhưng chính những giây phút nghẹt thở trước đó mới để lại ấn tượng dài lâu.

Cảnh quay này cũng thể hiện sự tương đồng trong thẩm mỹ nghệ thuật giữa đạo diễn Sandberg và nhà sản xuất James Wan. Sandberg kể rằng khi anh đưa ra ý tưởng để cậu bé chỉ cầm một cây nến, mọi người đều phản đối và muốn chiếu sáng thêm. Trong buổi quay, James Wan ghé thăm và ngay lập tức khuyên Sandberg chỉ dùng một cây nến.

Poster phim "Lights Out".

Đường dây kịch bản của phim đơn giản và không đánh đố người xem. Cốt truyện xoay quanh hai chị em Rebecca (Terese Palmer) và Martin (Gabriel Bateman). Cứ mỗi khi họ tắt đèn, một sinh vật bí ẩn lại hiện ra trong bóng tối. Càng đáng sợ hơn khi hai chị em phát hiện ra nó có liên hệ đến quá khứ của mẹ họ (Mario Bello). Kể chuyện gãy gọn trong 81 phút, David F. Sandberg gần như cắt hết các tuyến phụ mà chỉ tập trung vào các nhân vật chính. Những tình tiết cài cắm nhằm đánh lạc hướng suy đoán của người xem cũng được tiết chế tối đa.

Các nhân vật chính phát hiện ra bí mật ngay từ giữa phim. Dường như Sandberg muốn nhanh chóng tiết lộ để khán giả không phải đoán già đoán non mà tập trung vào nỗi sợ hãi. Trong 15 phút cuối cùng, tất cả chiêu trò kinh dị được anh tung ra trong một cuộc rượt đuổi liên tục mà không hề phải dừng lại để giải thích gì thêm. Cách vị đạo diễn trẻ kết thúc câu chuyện có phần vội vã song vẫn hợp lý, ăn khớp với những gì xảy ra trước đó. Đặc biệt, trái với các phim kinh dị thông thường, Sandberg không lồng thêm một cảnh hù dọa cuối cùng để chứng tỏ con ma còn sống.

Người đẹp Australia - Teresa Palmer - vào vai cô gái bảo vệ em khỏi ma nữ.

Khác với hình tượng “chạy và la hét” quen thuộc trong phim kinh dị, cả bốn nhân vật chính trong Lights Out đều có cá tính riêng và phần nào đó dũng cảm. Ngoài tình cảm gia đình của bà mẹ và hai đứa con, phim khai thác thành công mối quan hệ giữa cô gái Rebecca và bạn trai (Alexander DiPersia). Nhân vật này được xây dựng một trường đoạn hài hước và độc đáo, thể hiện óc sáng tạo của Sandberg trong việc sắp đặt tình huống.

Dàn diễn viên diễn xuất tròn vai. Chưa thể đột phá sau nhiều dự án lớn, Teresa Palmer bất ngờ tỏa sáng trong một phim kinh phí thấp như Lights Out. Mỹ nhân 30 tuổi không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn kết nối được với ba bạn diễn khác để tạo ra nền tảng cho câu chuyện. Trong khi đó, cậu nhóc Gabriel Bateman có nét diễn chững chạc, tự tin và hoàn toàn có thể tiếp bước Ty Simpkins - diễn viên nhí nổi lên từ Insidious và sau đó được tham gia nhiều bom tấn như Iron Man 3 hay Jurassic World. Nhân vật bạn trai của nữ chính cũng có một số pha bị hù dọa gây cười. Ngoài ra, vợ của đạo diễn Sandberg - Lotta Losten - góp mặt trong một vai nhỏ.

Ma nữ xuất hiện từ trong bóng tối.

Điểm trừ lớn của tác phẩm thuộc về những phân đoạn tâm lý. Kịch bản đơn giản và chú trọng vào xây dựng các cảnh hù dọa khiến cho những cảnh phim mô tả cảm xúc hoặc tình thân giữa các nhân vật trở nên hời hợt. Diễn xuất của dàn sao ở những cảnh này cũng thiếu tự nhiên và máy móc. So với The Conjuring, phim chưa xây dựng được phân cảnh nào gây khiếp đảm tột cùng hoặc để lại ám ảnh với người xem lúc bước khỏi rạp.

Chủ đề